SGP ปั๊มรายได้6.5หมื่นล. ก้าวสู่ผู้นำ“เอเชีย”

185

มิติหุ้น – SGP ตั้งเป้ารายได้ปี 2561 ทะยานสู่ 6.5 หมื่นล้านบาท ตามราคา LPG ตลาดโลกที่พุ่งแรง พร้อมทุ่มงบ 1พันล้านบาท ขยายลงทุนในจีนและเอเชีย หวังก้าวสู่ผู้นำด้านพลังงานครบวงจรในเอเชีย จ่อออกหุ้นกู้ 2,000 ล้านบาท ทริสฯ ให้เครดิตระดับ “A”

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ หรือ SGP โดยนางจินตนา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 2561 แตะระดับ 65,000 ล้านบาท เป็นไปตามราคาก๊าซปิโตรเลียม (LPG) ในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ 577.50 เหรียญสหรัฐ/ตัน และปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้น

ก้าวสู่ผู้นำพลังงานเอเชีย

ส่วนปริมาณการขาย  LPG คาดว่าจะเติบโต 6-7% จากปี 2560 ที่คาดอยู่ที่ 3.2 ล้านตัน โดยมีปริมาณขายต่างประเทศและในประเทศ สัดส่วน 65% และ 35% ตามลำดับ

พร้อมกันนี้ บริษัทยังตั้งงบลงทุนไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาท โดยให้น้ำหนักกับการขยายการลงทุนในจีน  และในภูมิภาคเอเชีย เพื่อรองรับแผนก้าวขึ้นสู่ผู้นำด้านพลังงานครบวงจรในภูมิภาคเอเชีย ภายใน 5 ปีข้างหน้า ผลักดันธุรกิจเติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน สร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น

ออกขายหุ้นกู้ 2,000 ลบ.

ทั้งนี้ บริษัทฯยังเตรียมจะเปิดเสนอขายหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ให้กับนักลงทุนสถาบันและรายใหญ่ภายในเดือน ก.พ.นี้  เพื่อนำไปใช้เป็นทุนหมุนเวียนเพื่อรองรับการเป็นผู้นำด้านพลังงานครบวงจรในภูมิภาคเอเชีย ภายในปี 2565 ตามแผนงานที่วางไว้ โดยบริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ชุดใหม่ ซึ่งมีการค้ำประกันบางส่วนในวงเงินไม่เกิน 2,000 ล้านบาท ที่ระดับ “A” แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่”

สำหรับหุ้นกู้ของ SGP ที่เตรียมเปิดขายในช่วงเดือน ก.พ.นี้ ได้รับการค้ำประกันบางส่วนจากบริษัท Credit Guarantee and Investment Facility (CGIF) ซึ่งเป็นกองทุนทรัสต์ของธนาคารพัฒนาเอเชีย (Asian Development Bank-ADB)

www.mitihoon.com