DDDส่งออกจีนไปได้สวย กูรูเชียร์”ซื้อ”จังหวะย่อตัว

447

 

มิติหุ้น – DDD สัญญาณส่งออกไปจีนยังสดใส โบรกฯประเมินปีนี้จะขยายตัวอย่างโดดเด่น จากการได้ CFDA ช่วยเพิ่มโอกาสการขายในจีน ทั้งในช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ ชี้การเพิ่มสินค้า Sachet เข้าไปใน King Power เพิ่มขึ้นอีก 4 สาขา จะช่วยหนุนอัตราเติบโตเฉลี่ยของกำไรต่อปีดีขึ้น แนะ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 131 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ. ดู เดย์ ดรีม หรือ DDD ว่า หลังจากนักลงทุนค่อนข้างผิดหวังกับการส่งออกไปจีนที่ชะลอลงในไตรมาส 4/60 ซึ่งเป็นช่วงเตรียมเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์ให้เป็นไปตามข้อกำหนดของ China Food and Drug Administration (CFDA) หรือ อย.ในจีน

โดยคาดการส่งออกไปจีนเติบโตอย่างมีนัยยะในปีนี้จากการที่ DDD ได้รับ CFDA แล้วเมื่อต้นปีนี้ ทำให้สามารถขายสินค้าทาง Mainstream E-commerce ซึ่งเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายกว่า จากเดิมที่ DDD ขายสินค้าในจีนแบบ Cross-border E-commerce ซึ่งไม่สามารถขายสินค้าจำนวนมาก หรือขายส่งได้ นอกจากนั้น SnailWhite ยังเป็นสินค้าแบรนด์ไทยรายแรก ที่ได้เข้าไปขายที่ จูไห่ Duty free (ด่านจีน-มาเก๊า) ตั้งแต่ต้นปีนี้ ส่วนการส่งออกไปยังประเทศอื่นๆ คาดจะเห็นชัดเจนในช่วงกลางปีนี้ 2 ประเทศ

นอกจากนี้ DDD ได้จัดตั้งบริษัทย่อยที่สิงคโปร์ซึ่งอยู่ภายใต้ IHQ (ตามมาตรการของรัฐบาลเพื่อส่งเสริมการจัดตั้งสำนักงานใหญ่ข้ามประเทศ) สำหรับการส่งออกสินค้าไปต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้ได้ผลประโยชน์ทางภาษีคาดจะเริ่มเห็นผลชัดเจนขึ้นในช่วงครึ่งปีหลังของปี 61 ทำให้อัตราภาษีของปีนี้ลดลงเป็น 18% จาก 20% ในขณะที่ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยมีแนวโน้มลดลงจากการที่อัตราการใช้กำลังการผลิตสูงขึ้น หลังจากการย้ายโรงงานเมื่อต้นปี 2560 สัดส่วนค่าใช้จ่ายคาดว่ายังควบคุมได้ในระดับ 38% ของยอดขาย

ในมุมมองของฝ่ายวิเคราะห์ เชื่อว่าการส่งออกไปจีน คาดจะเพิ่มขึ้นโดดเด่นในปีนี้้จากการได้ CFDA ช่วยเพิ่มโอกาสการขายในจีนทั้งในออนไลน์และออฟไลน์ ส่วนในไทยมีการขยายช่องทางการขายผ่านร้านดั้งเดิม เพิ่มสินค้า Sachet และเข้าไปใน King Power เพิ่ม 4 สาขา โดยฝ่ายวิเคราะห์ยังคาดอัตราเติบโตเฉลี่ยของกำไรต่อปี (CAGR) 3 ปี ข้างหน้าที่ 39% ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงเป็นโอกาสในการ “ซื้อ” โดยประเมินราคาเป้าหมาย(DCF) 131 บาท

ที่มา : บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)

เรียบเรียง : พรเพ็ญ เวชกามา