AJA ร่วมทุนอาลีบาบา ตั้งโฮลดิ้งแตกไลน์รุกโลจิสติกส์ เสริมแกร่ง ลดเสี่ยงจากการพึ่งพาธุรกิจหลัก

249

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.เอเจ แอดวานซ์ เทคโนโลยี หรือ AJA โดย ดร.อมร มีมะโน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ได้มีมติให้บริษัทลงทุนธุรกิจใหม่ โดยจัดตั้ง บริษัท บีแอลทีซี อินคอร์ปอเรชั่น (ประเทศไทย) จำกัด (BLTC) เพื่อใช้เป็นบริษัท โฮลดิ้ง เข้าร่วมลงทุนในบริษัทที่ประกอบ ธุรกิจโลจิสติกส์และบริษัทอื่นที่เกื้อหนุนกัน

โดยมีทุนจดทะเบียน 16.32ล้านบาท แบ่งเป็น ห้นุสามัญ จำนวน 163,200 หุ้น มูลค่าที่ตราไว้ หุ้นละ 100 บาท ซึ่งคาดว่าจะจัดตั้งบริษัทร่วมและเริ่มดำเนินการได้ภายในไตรมาส 2/2561

สำหรับโครงสร้างผู้ถือหุ้น มีรายละเอียดดังนี้ 1.AJA จะเข้าถือหุ้น จำนวน 98,369 หุ้น หรือคิดเป็น ร้อยละ 60.275 ของทุนจดทะเบียนชำระแล้ว  2. BEST LOGISTICS TECHNOLOGY LIMITED (BLT) จำนวน  40,800 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ  25 และ 3.DA YUN YUAN COMPANY LIMITED (DYY) จำนวน 24,031 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 14.725 ทั้งนี้Best Logistics Technologies เป็นบริษัทขนส่งรายใหญ่อีกแห่งของจีน ซึ่งมี Alibaba เป็นผู้ร่วมลงทุนรายสำคัญ

การลงทุนดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของกลุ่มบริษัทและเป็นการลดความเสี่ยงจากการพึ่งพาธุรกิจหลักของบริษัท โดยจะใช้แหล่งเงินทุนหมุนเวียนของบริษัทสำหรับการเข้าลงทุนในธุรกิจใหม่

“เราไม่หยุดนิ่งที่จะขยายการลงทุน และมองหาโอกาสในการลงทุนใหม่ๆ เพื่อสร้างการเติบโตและเสริมความแข็งแกร่งของบริษัทให้มั่นคง และยังเป็นการช่วยลดความเสี่ยงจากการพึ่งพึงธุรกิจหลักของบริษัทฯ ซึ่งมั่นใจว่าการลงทุนครั้งนี้จะเป็นประโยชน์ต่อบริษัทในอนาคต เพราะมองว่าแนวโน้มอุตสาหกรรมโลจิสติกส์ยังมีโอกาสขยายตัวได้อีกมาก ซึ่งในหลายๆอุตสาหกรรมต่างมีความเกี่ยวเนื่องในการใช้ระบบขนส่งทั้งสิ้น และหากบริษัทร่วมดังกล่าวมีความคืบหน้าเพิ่มเติม บริษัทจะเรียนแจ้งให้ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนได้ทราบต่อไป” ดร.อมร กล่าว

มีรายงานข่าวระบุว่า บริษัท Best Logistics มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุด 30% คือ Alibaba โดยคาดว่า Alibaba จะใช้ Best Logistics เป็นกลยุทธ์เพิ่มความแข็งแกร่งในการให้บริการอีคอมเมิร์ซที่ครบวงจรมากยิ่งขึ้น

www.mitihoon.com