IT รับอานิสงส์ตลาดเกมโตแรง กำไรเร่งตัวสูงทุกไตรมาส

182

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ราคาหุ้น บมจ. ไอที ซิตี้ หรือ IT ระหว่างวันได้ปรับตัวขึ้นไปสูงสุดที่ระดับ 4.52 บาท ก่อนจะย่อตัวลงมาที่ระดับ 4.44 บาท เพิ่มขึ้น 0.14 บาท เปลี่ยนแปลง +3.26% โดย บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่า จากภาวะอุตสาหกรรมที่กลับมาขยายตัว ซึ่งสะท้อนมายังยอดนำเข้าคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และส่วนประกอบต่างปรับตัวเพิ่มขึ้น และโดยเฉพาะตลาดสมาร์ทโฟนและเกมมิ่งที่ขยายตัวต่อเนื่องในทิศทางเดียวกันทั่วโลก โดย Gartner คาดว่าตลาดสมาร์ทโฟนปีนี้จะโต 3-5% ส่วน Netscribes’ research คาดว่าตลาดเกมมิ่งจะโตสูงเฉลี่ย 19% ต่อปี ไปจนถึงปี 2565 ทำให้คาดว่าผลประกอบการของผู้ขายสินค้าไอทีจะออกมาดีทั้งกลุ่มในไตรมาส 1/61 นี้

ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยโฟกัส IT เพราะเป็นผู้นำตลาดเกมมิ่ง ซึ่งเป็นกลุ่มที่โตแรงสุดในอุตสาหกรรมสินค้าไอที โดยคาดกำไรสุทธิไตรมาส 1/61 ที่ 15 ลบ. เพิ่มขึ้น 9% จากไตรมาสก่อนหน้า และ 145% จากช่วงเดียวกันปีก่อน โดยทางฝ่ายยังคงแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายปี 2561เท่ากับ 6.90 บาท โดยระยะสั้นมีปัจจัยหนุนจากผลประกอบการไตรมาส 1/61 ที่สดใส จากการเติบโตของตลาดเกมมิ่ง และการเพิ่มสินค้าอัตรากำไรสูง รวมถึงการควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนแนวโน้มทั้งปี คาดกำไร Turnaround 33% จากปีก่อน อยู่ที่ 84 ล้านบาท เพราะแผนการเพิ่มอัตรากำไรทั้งการเพิ่มสินค้าใหม่ และการควบคุมค่าใช้จ่ายจะเห็นผลเต็มปี แม้ราคาปัจจุบันจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมาแล้ว แต่ PE ปี 61 และ PEG ยังต่ำเพิยง 15 เท่า และ 0.5 เท่า ตามลำดับ อีกทั้งราคายังใกล้เคียงมูลค่าทางบัญชี และความเสี่ยงทางธุรกิจที่วัดจาก Cash Cycle ยังต่ำสุดในกลุ่มซื้อขานสินค้าไอที ซึ่งนอกจากฝ่ายวิจัยจะให้ IT เป็น Top Pick ของกลุ่มสินค้าไอทีแล้ว ยังเป็น Top Pick ของ Small Cap. ในช่วงเวลานี้ด้วย