SPRC ไตรมาส1/61แนวโน้มสดใส ยันไม่กระทบปรับสูตรโครงสร้างราคาน้ำมัน

476

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง หรือ SPRC โดยนายวิชัย  ชุณหสมบูรณ์ ผู้จัดการฝ่ายการเงินและการคลัง เปิดเผยว่า กรณีการปรับเกณฑ์คำนวณราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นจะไม่มีผลกระทบกับ SPRC เนื่องเป็นการปรับสูตรของกระทรวงพลังงานเพื่อใช้สำหรับเป็นมาตรฐานในการอ้างอิงติดตามการแข่งขันในตลาดของภาครัฐ ที่ใช้ประกอบในการคำนวณเรื่องภาษี เงินกองทุน ค่าการตลาดน้ำมัน ไม่ใช่ราคาบังคับกับภาคเอกชน  ซึ่งทาง SPRC ได้มีการซื้อขายน้ำมันหน้าโรงกลั่นตามสภาวะตลาดที่อ้างอิงราคากลางตลาดสิงคโปร์ซึ่งเป็นไปตามกลไกลตลาดเสรีอยู่แล้ว

ขณะค่าการกลั่นในช่วงไตรมาส1/2561 เฉลี่ยในระดับ 6-8 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล เทียบกับไตรมาส4/2560 มีค่าการกลั่นในระดับ 5.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ขณะที่กำไรจากสต๊อกน้ำมันทรงตัว ดังนันผลประกอบการในช่วงไตรมาส1นี้มีแนวโน้มดีกว่าไตรมาส4ที่ผ่านมา

ขณะที่ภาพรวมทั้งปี 2561 SPRC ไม่มีการหยุดซ่อมบำรุงโรงกลั่นโดยคาดว่าจะสามารถรักษาระดับกำลังการกลั่นไว้ที่ 165,000 บาร์เรลต่อวันหรือประสิทธิภาพในการกลั่นอยู่ในระดับ 98%  และคาดว่าค่าการกลั่นยังเฉลี่ยในระดับ 6-8 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล และประเมินราคาน้ำมันเฉลี่ยที่ระดับ 60-65 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรลคาดว่ายังคงเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการในปีนี้ได้เป็นอย่างดี

www.mitihoon.com