PSL กำไร Q1/61 ดีกว่าคาด ชี้ BDI ยืนตัวระดับสูง หนุนกำไรเพิ่ม โบรกฯ จ่ออัพเป้า แนะ “ซื้อ”

121

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) แนะนำ “ซื้อ” บมจ.พรีเชียส ชิปปิ้ง หรือ PSL หลังรายงานกำไร Q1/61 ดีกว่าที่คาดถึงเท่าตัว โดยมีกำไร 108 ล้านบาท ลดลง 10% จากไตรมาสก่อน ตามปกติซึ่งเป็นช่วง Low Season ของธุรกิจ จากช่วงเทศกาลหยุดยาวในจีน แต่ถือว่าเป็นพัฒนาการที่ยอดเยี่ยม จากการขาดทุนจากการดำเนินงานปกติในปีก่อน 61 ล้านบาท ซึ่งเป็นช่วงที่ค่าระวางตกต่ำสุด

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของ PSL  สอดคล้องกับการเคลื่อนไหวของดัชนีค่าระวางเรือเทกอง (BDI) ซึ่งเฉลี่ยที่ 1,175 จุดใน Q1/61 ลดลง 22% จากไตรมาสก่อน แต่ฟื้นตัว 24% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เนื่องด้วยการให้บริการในเรือขนาดรองลงมา ทำให้ค่าระวางของ PSL เหวี่ยงตัวน้อย จึงทำให้ผลกำไรเป็นที่น่าพอใจ

โดยกำไรใน Q1/61 คิดเป็น 49% ของประมาณการ ขณะที่สภาวะของตลาดเรือเทกองอยู่ในระดับดี โดย BDI ยังคงยืนได้ดีเหนือ 1,300 จุด หลังจากประเด็นเรื่องสงครามการค้าเริ่มผ่อนคลาย ซึ่งระดับนี้เป็นระดับที่ PSL ทำกำไรได้สบายๆ  ดังนั้น มีแนวโน้มที่จะปรับเพิ่มกำไรและราคาเหมาะสมขึ้น จากปัจจุบันที่ 13.70 บาท อิง PB/V ที่เฉลี่ยอุตสาหกรรมที่ 1.56 เท่า แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com