SNC ปลุกกำไรปีนี้โตเจิดจรัส สวนทางยอดขายหด เหตุเน้นขายสินค้ามาร์จิ้นสูง

597

 มิติหุ้น – SNC ปลุกกำไรปีนี้โตเจิดจรัส แม้ยอดขายหดตัว หลังเน้นขายสินค้ามาร์จิ้นสูง-คุมต้นทุนดีขึ้น พร้อมทุ่มงบ 200-300ลบ. ใช้เปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ แถมมีแผนลดหนี้ หวังกดDEเหลือ 0.75เท่า

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอส เอ็น ซี ฟอร์เมอร์ โดยนายสาธิต ชาญเชาวน์กุล ประธานกรรมการบริษัท เปิดเผยว่า บริษัทคาดกำไรสุทธิปีนี้จะดีกว่าปีก่อน ที่ 401.31  ล้านบาท  ภายหลังจากที่ได้ปรับโครงสร้างธุรกิจใหม่ ประกอบกับสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดี    โดยเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้จ่ายไฟฟ้า (COD) เพื่อใช้เองจำนวน 3.43 MW ทำให้ค่าใช้จ่ายส่วนดังกล่าวลดลงเดือนละ 1 ล้านบาท    ขณะเดียวกันจากการลดการขายสินค้า ประเภท เครื่องทำความเย็น เพื่อมาดำเนินการขายสินค้าประเภทอื่นๆเพิ่มมากขึ้นจึงดันให้EBITDA ของบริษัทในปีนี้จะเพิ่มขึ้นราว 11.5% จากปีก่อนที่ 10.04%

สำหรับยอดขายในปีนี้บริษัทยอมรับว่ามีโอกาสต่ำกว่าปีก่อน ที่ทำได้ 7,590.32 ล้านบาท เนื่องจากสิน้คาในกลุ่มที่งานรับจ้างผลิต (OEM) เริ่มลดลง โดยเฉพาะสินค้าประเภทเครื่องทำความเย็น คาดว่าจะลดลงมาอยู่ที่ระดับ 60% จากเดิมอยู่ที่ 70% เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ช่วงโลว์ซีซั่นของผลิตภัณฑ์

สำหรับในปีนี้บริษัทได้วางงบลงทุนราว 200-300 ล้านบาท ใช้ลงทุนในการเปลี่ยนเครื่องจักรใหม่ทดแทนเครื่องจักรเดิมที่เสื่อมคุณภาพ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตรองรับความต้องการของลูกค้า อีกทั้งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาระบบออโตเมชั่น ซึ่งคาดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปในปีนี้ แล้ะเริ่มลงทุนในปี 62 เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 50 ล้านบาท

นอกจากนี้บริษัทมีแผนจะควบรวมกิจการในบริษัทลูก ระหว่าง บริษัท เอส เอ็น ซี คูลลิ่ง ซัพพลาย จำกัด และ บริษัท เมอิโซะ เอสเอ็นซี พริซิชั่น จำกัด เพื่อใช้เป็นฐานทำระบบออโตเมชั่น และแขนกล ซึ่งคาดวว่าจะได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 3/61 นี้

ทั้งนี้ในสิ้นปีนี้บริษัทจะชำระหนี้ที่กู้ยืมจากสถาบันการเงินให้อยู่ที่ระดับ 350 ล้านบาท จากสิ้นปี 60 อยู่ที่ 746 ล้านบาท และคาดว่าในปี 62 บริษัทจะสามารถชำระหนี้ที่เหลือทั้งหมดได้ ซึ่งจะทำให้สัดส่วน D/E จะลดลงอยู่ที่ระดับ 0.75 เท่า จากปัจจุบันอยู่ที่ 1 เท่า