AOT กำไรไตรมาส2เหิรฟ้า เร่งเครื่องลงทุน6สนามบิน

204

มิติหุ้น – AOT มีลุ้นไตรมาส 2/61 กำไรพุ่งนิวไฮ ยอดผู้โดยสารโต 8-9% ส่วนภาพรวมทั้งปีคาดโต 10% จากแรงหนุนภาคการท่องเที่ยวเติบโตโดดเด่น เผยเดินหน้าลงทุนสนามบินเพิ่มอีก 6 แห่ง ยกระดับเป็นศูนย์กลางการบินในแต่ละภาค รองรับขนส่งผู้โดยสารที่ขยายตัวต่อเนื่อง

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการท่าอากาศยาน 6 แห่งของ AOT มีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง และคาดในช่วงไตรมาส 2/2561 (ม.ค.-มี.ค.61) จะเติบโตในระดับ 8-9%

ฉายแววผลงานทั้งปีพุ่งนิวไฮ

ดังนั้นจึงมองว่ามีโอกาสสูง ที่ AOT จะมีผลประกอบการใกล้เคียงกับระดับที่นักวิเคราะห์หลักทรัพย์หลายแห่ง ได้ประเมินไว้ว่าจะทำสถิติสูงสุดใหม่ เนื่องจากเป็นผลบวกจากช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยว ประกอบกับรัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยว บวกกับองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ประกาศปลดธงแดงเมื่อปีก่อน ส่งผลบวกต่อการเติบโตของผู้โดยสาร โดยเฉพาะผู้โดยสารระหว่างประเทศ ต่างจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ได้รับผลกระทบจากทัวร์ศูนย์เหรียญ

“เชื่อว่าผลประกอบการของ AOT จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าในช่วงไตรมาส 3/2561 (เม.ย.-มิ.ย.61) ผู้โดยสารจะเติบโตได้ในระดับ 9-10% ขณะที่ภาพรวมของปีนี้ตั้งเป้าผู้โดยสารจะเติบโตได้ในระดับ 10% ซึ่งนับเป็นปัจจัยหนุนผลประกอบการให้สามารถเติบโตขึ้นจนทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ) ได้เมื่อเทียบกับปีก่อน” นายนิตินัยกล่าว

เล็งลงทุนเพิ่ม 6 สนามบิน

ส่วนความคืบหน้าแผนขยายการลงทุน 4 ท่าอากาศยานของกรมท่าอากาศยานนั้น คาดว่าจะได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในปีนี้ โดยท่าอากาศยาน 4 แห่งที่ AOT เสนอจะเข้าไปพัฒนาตามนโยบายของรัฐบาล ประกอบด้วย ท่าอากาศยาน จ.อุดรธานี, ท่าอากาศยานจ.สกลนคร รองรับการเป็นศูนย์กลาง (ฮับ) ด้านการบินในพื้นที่ตะวันออก ส่วนด้านตะวันตกเป็นท่าอากาศยาน จ.ตาก นอกจากนี้แล้วเพื่อรองรับแผนพัฒนาการท่องเที่ยวเขตฝั่งทะเลตะวันตก หรือ Thailand Riviera ที่ประกอบด้วย จ.เพชรบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จ.ชุมพร และจ.ระนอง ตามนโยบายของรัฐบาลได้ให้ AOT ดำเนินการพัฒนาท่าอากาศยานจ.ชุมพร

ส่วนแผนลงทุนท่าอากาศยานใหม่ 2 แห่ง ที่ จ.ลำพูนนั้น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานเชียงใหม่ และการลงทุนท่าอากาศยาน จ.พังงา เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารของท่าอากาศยานภูเก็ต ขณะนี้เตรียมเสนอเข้าที่ประชุมบอร์ดภายในเดือน พ.ค. 61 โดยการลงทุนพัฒนา 4 ท่าอากาศยานเดิม และท่าอากาศยานใหม่ 2 แห่ง คาดใช้งบลงทุนประมาณ 2 แสนล้านบาท

www.mitihoon.com