HANA รับผลบวกบาทอ่อนช่วง Q2 ขณะที่ความต้องการใช้ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิคส์มีเพิ่ม โบรกแนะ “ซื้อ” ให้เป้า 38 บ. ปันผลสูง 5-6%

162

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ประเมินภาพธุรกิจ บมจ. ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส หรือ HANA โดยระบุว่า ในงวดไตรมาส 1/61 อัตรากำไรลดลงเป็น 10.8% จาก 14.5% ในไตรมาส 4/60 เป็นผลจากการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งบริษัทมีการบันทึกผลกระทบส่วนนี้ไว้ในต้นทุนขายคิดเป็นประมาณ 85 ล้านบาท และจะยังมีบันทึกผลกระทบอีกประมาณ 25 ล้านบาทในไตรมาส 2/61

อย่างไรก็ดี การฟื้นตัวของสมาร์ทโฟนที่ดี ทำให้ความต้องการใช้ชิ้นส่วนอิเลคทรอนิกส์เพิ่มตามไปด้วย และบริษัทระบุว่ามีความต้องการซื้อที่มากขึ้นของลูกค้าที่ต้องการลดการพึ่งพิงสายการผลิตในประเทศจีน หลังมีประเด็นความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

ส่วนผลกระทบจากการขาดแคลนวัตถุดิบมีไม่มาก โดยธุรกิจหลักของบริษัทคือการรับจ้างผลิต (EMS) ลูกค้าจะเป็นผู้จัดหาวัตถุดิบมาเอง ดังนั้น ในช่วงที่วัตถุดิบขาดแคลนและราคาปรับขึ้น ลูกค้าก็จะรับผลกระทบส่วนนั้นไปเอง อย่างไรก็ตาม และได้บริษัทจะประโยชน์จากเงินบาทที่อ่อนลงในไตรมาส 2/61

ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ให้ราคาพื้นฐาน 38 บาท โดยอิงกับ P/E ปีนี้ที่ 18 เท่า และยังจ่ายปันผลสูง โดยให้ Yield ประมาณ 5-6% ต่อปี

www.mitihoon.com