MINT เทกฯโรงแรมปั๊มกำไร รุกลงทุน4.4หมื่นล้าน

232

มิติหุ้น – MINT ปั้นกำไรโตทุกปี ตามธุรกิจโรงแรมโตต่อเนื่อง – ท่องเที่ยวบูม แถมเดินเครื่องขยายโรงแรมเพิ่ม 10 แห่งทั้งในและต่างประเทศ กางงบลุยลงทุน 4.4 หมื่นล้านบาท แต่ยังต้องจับตาความเสี่ยงเพิ่มทุน หากซื้อ NH hotel ในสัดส่วนที่สูงขึ้น

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ. ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ MINT  โดยนายชัยพัฒน์ ไพฑูรย์ รองประธานกรรมการฝ่ายกลยุทธ์ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ากำไรสุทธิในระยะ 5 ปี (61-65) เติบโตเฉลี่ยปีละ 15-20%  มาจากธุรกิจโรงแรมที่มีสัญญาณดีขึ้นต่อเนื่อง โดยเฉพาะในไทย ที่ได้รับอานิสงส์จากการท่องเที่ยวที่เติบโตดีต่อเนื่อง

                กางงบลุยลงทุน 4.4 หมื่นล้าน

นอกจากนี้ ได้เตรียมงบลงทุนรวม 44,000 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ต่อยอดธุรกิจให้มีการเติบโตได้อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงการเข้าซื้อกิจการ และการรีโนเวทสิ่งที่อยู่เดิม ขณะที่ครึ่งหลังของปีนี้ บริษัทมีแผนขยายการลงทุนโรงแรมเพิ่ม 10 สาขา ทั้งในไทยและต่างประเทศ รวมทั้งเข้ารับจ้างบริหารโรงแรมเพิ่มเติม

ล่าสุด ได้เซ็นสัญญาเข้าถือหุ้นจำนวน 30 ล้านหุ้นในเอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป ซึ่งเป็นเครือโรงแรมใหญ่อันดับ 6 ของทวีปยุโรป ด้วยเงินลงทุนทั้งหมด 192 ล้านยูโร หรือประมาณ 7,405 ล้านบาท รวมถือหุ้นในสัดส่วน 8.6%  และอยู่ระหว่างพิจารณาทำรายการเสนอซื้อหุ้น (bidding) ของเอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป จาก HNA Group Co. Ltd (HNA)  แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป

เสี่ยงเพิ่มทุน หากซื้อ NH hotel เพิ่ม

ด้าน บล.โนมูระ พัฒนสิน โดยฝ่ายวิเคราะห์ ระบุว่า หาก MINT สามารถซื้อหุ้น NH hotel ที่สัดส่วน 26.3% จาก HNA ได้ มีโอกาสได้รับแรงกดดัน เนื่องด้วยสถานะการเงินที่ตึงตัวมากขึ้น มีความเสี่ยงเพิ่มทุน ในช่วงแรกคาดภาระดอกเบี้ยจ่ายจะสูงกว่ากำไรที่ได้รับจาก NH hotel จึงทำให้ประมาณการปัจจุบัน อาจมี downside

หาก MINT สามารถซื้อ NH hotel ได้ทั้งหมด ภายใต้สมมติฐานที่ราคาซื้อขายในส่วนที่เหลืออยู่ที่ 6.4 ยูโร/หุ้น คาด MINT ต้องใช้เงินอีกราว 5.2 หมื่นล้านบาท หากต้องใช้เงินจากการกู้ทั้งหมด จะทำให้ IBD/E ratio ขึ้นไปสูงถึง 2.5 เท่า ซึ่งเกิน debt covenant จึงเสี่ยงต่อการเพิ่มทุน

www.mitihoon.com