DCC โกยเงินเพิ่มทุน3พันล้าน ปรับโมเดลธุรกิจคู่RCI

1043

มิติหุ้น – DCC โกยเงินเพิ่มทุน 3 พันล้านบาท ปรับโมเดลธุรกิจใหม่ ทุ่ม 600 ล้านบาทขยายกำลังผลิต DCC-RCI แถมผุดพื้นที่ให้เช่า บุ๊ครายได้ ก.ค.นี้ ซุ่มซื้อที่ดินผุด 5 สาขาใหม่ ปักธงรายได้โต 10%

 

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไดนาสตี้เซรามิค หรือ DCC ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องเซรามิคทั้งปูพื้นและบุผนัง โดย นายมารุต แสงศาสตรา กรรมการบริษัท เผยว่า บริษัทเตรียมปรับโมเดลธุรกิจใหม่ หลังจากที่ได้เงินเพิ่มทุนด้วยการออกและเสนอขายใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทเข้ามาประมาณ 3 พันล้านบาท

โกยเงินเพิ่มทุน 3พันล.อัพฐาน

โดยจะนำเม็ดเงินไปขยายธุรกิจทั้ง 3 ส่วน ส่วนแรก ทุ่มงบ 600 ล้านบาท เพื่อ “ขยายอาคารและเพิ่มกำลังการผลิต” เพื่อลดต้นทุนต่อหน่วยต่ำลง โดย DCC และ RCI มีแผนจัดซื้อเตาเผาใหม่ 2 เตา จากปัจจุบันมีกำลังผลิตรวม 69.8 ล้าน ตร.ม.ต่อปี ซึ่งใช้กำลังผลิตเต็มแล้ว 100%

ส่วนเฉพาะของ RCI นั้น ปัจจุบันมี 3 เตา และเตาที่ 4 จะเริ่มผลิตในเดือน ส.ค.นี้ รวมถึงได้ปรับปรุงเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิม 2.5 แสนตร.ม. ปัจจุบันผลิตได้ 7.2 แสนตร.ม. และจะเพิ่มเป็น 1 ล้านตร.ม.ภายในปี 2562

บุ๊กรายได้พื้นที่ให้เช่าก.ค.นี้

ส่วนที่ 2. “การปรับรูปแบบขยายพื้นที่สาขาและเปิดพื้นที่ให้เช่า” ปัจจุบันบริษัทมี 200 สาขาทั่วประเทศ แต่มีสาขาที่เป็นที่ดินของบริษัทเอง 55 สาขา ซึ่งมีแผนปรับทั้งหมด (กว่า 260 ไร่) เปิดเป็นพื้นที่ให้เช่าในรูปแบบ Construction Material ล่าสุดมีโรงงานผู้ผลิตหลายแห่ง ทั้ง Grand Home Mart, Wood Smith, Kerry Express, แสงอุดมไลท์ติ้ง, ฯลฯ ตกลงทำสัญญาเช่าพื้นที่แล้วบางส่วน

โดยอยู่ระหว่างก่อสร้างสาขาแรกที่จะเปิดพื้นที่ให้เช่า คือ สาขากะทิงลาย, ชลบุรี ซึ่งมีพื้นที่ทั้งหมด 25,000 ตร.ม.(รวมพื้นที่ขายกระเบื้อง) ขณะนี้มีผู้เช่าเต็มพื้นที่แล้ว และกำลังวางแผนเช่าพื้นที่ ป้ายไฮเวย์ (Master Ad PCL) และพื้นที่คลังเพิ่มเติม โดยรายได้จะเริ่มเห็นในเดือน ก.ค.2561 เป็นต้นไป

ลุยซื้อที่ดิน – กระเบื้องขายดี

ส่วนที่ 3. การ “ซื้อที่ดินเพื่อขยายสาขา” โดยปีนี้มีแผนขยายอีก 5 สาขา ใน จ.ราชบุรี, ศรีสะเกษ, นครศรีธรรมราช, อยุธยา และชัยภูมิ และในทุกสาขาใหม่ จะจัดรูปแบบเป็นพื้นที่ให้เช่าในรูปแบบ Construction Material ด้วย  หากสาขาไหนมีพื้นที่ขยายใหญ่ จะทำเป็นกึ่งคอมมูนิตี้มอลล์

 

สำหรับ “ธุรกิจกระเบื้อง” บริษัทจะยกระดับธุรกิจด้วยการเจาะ “กลุ่มตลาดสร้างใหม่” อาทิ จับกลุ่มงานโครงการมากขึ้น จากเดิมที่เน้นแต่ “กลุ่มตลาดซ่อมแซม” ซึ่งปัจุบันมีออเดอร์เข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยทั้งปี 2561 DCC ตั้งเป้ารายได้เติบโตแบบ Conservative ที่ 10% จากปีก่อน