MINT จะซื้อต้องระวัง! โบรกฯ ปรับลดกำไร ให้ราคาเป้าเหลือ 39 บ. ชี้ซื้อ NHH ทำให้ D/E เพิ่ม มีภาระดอกเบี้ยจ่ายเพิ่ม

256

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ประเมินแนวโน้มธุรกิจ บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ MINT โดยระบุว่า KGI ได้ปรับลดประมาณกำไร ราคาเป้าหมาย และคำแนะนำใหม่ โดยยังคงคำแนะนำ “ถือ” และให้ราคาเป้าหมายปี 2561 ที่ 39 บาท (สะท้อน EV/EBITDA ที่ 13.6 เท่า จากประมาณการกำไรที่รวมการถือหุ้น 50% ใน NHH แล้ว)

ทั้งนี้ หลังจาก MINT เข้าซื้อหุ้น 9.4% ใน NHH Hotel เมื่อเดือนที่แล้ว MINT ก็เข้าทำสัญญาซื้อหุ้น NHH เพิ่มจาก HNA (ผู้ถือหุ้นใหญ่สุดของ NHH)อีก 29.5% และเนื่องจากการเข้าซื้ออหุ้นดังกล่าว ผ่านการอนุมัติของผู้ถือหุ้นแล้ว จึงคาดว่าธุรกรรมนี้จะเสร็จเรียบร้อยประมาณเดือน ก.ย.2561

ต่อจากนั้น บริษัทจะเข้าสู่กระบวนการทำ tender offer (T/O) ในช่วงปลายปีนี้ โดย MINT ใช้เงิน9 พันล้านบาทเพื่อซื้อ 9.4% และอีก 2.35 หมื่นล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นเพิ่มอีก 29.5% ในขณะที่บริษัทต้องเตรียมเงินอีก 6.2 หมื่นล้านบาท สำหรับการ tender offer

การเข้าซื้อหุ้น NHH มีทั้งข้อดีและข้อเสีย โดยข้อดีนั้น NHH จะมาช่วยเสริมทัพ MINT ในแง่ การขยายกิจการโรงแรมไปยังกลุ่ม less-luxury และการช่วยให้บริษัทสามารถบริหารต้นทุนได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังได้อานิสงส์จากแนวโน้มการฟื้นตัวของผลประกอบการ NHH

อย่างไรก็ตาม ข้อเสียคือ ดีลนี้จะทำให้ D/E ของ MINT เพิ่มขึ้นเป็น 1.4 เท่า (จาก 0.85 เท่า) และทำให้มีค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย 1.6 พันล้านบาท หรือประมาณ 20-22% ของกำไรสุทธิ ซึ่งจะฉุดให้ margin ของ MINT ลดลง, มีค่าธรรมเนียมที่ปรึกษาก้อนโต, และมีความเสี่ยงที่จะต้องตั้งงบ CAPEX เพิ่มขึ้นอีก หลังการซื้อกิจการเสร็จเรียบร้อย

www.mitihoon.com