ก.พลังงานเผยได้พิจารณาต่ออายุซื้อไฟฟ้า SPP แล้ว 3 ปี ส่วน SPP ที่หมดอายุซื้อไฟฟ้าปี 62-68 กพช.อนุมัติก่อสร้างใหม่

341

นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.)วานนี้(25 มิ.ย.)ว่า การพิจารณาแนวทางรับซื้อไฟฟ้าจากโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็ก(SPP)ระบบโคเจนเนอเรชั่นหรือพลังงานความร้อนร่วมที่จะหมดสัญญาในช่วงปี 2560-2568 นั้น เบื้องต้นทุกรายได้รับการพิจารณาให้ต่ออายุรับซื้อไฟฟ้าออกไป 3 ปีจากวันสิ้นสุดสัญญา โดยสัดส่วนการรับซื้อไฟฟ้าจะเป็นไปตามสัญญาเดิมที่แต่ละรายจะมีปริมาณไฟฟ้าที่ขายให้กับรัฐต่างกันตั้งแต่ 40-90 เมกะวัตต์

ส่วนการลงทุนใหม่ภายหลังจากที่โรงไฟฟ้าSPP ในกลุ่มนี้หมดอายุลงนั้น ยังต้องพิจารณารูปแบบการลงทุนที่เหมาะสมอีกครั้ง คาดว่า จะมีการพิจารณาในการประชุม กบง.วันที่ 4 ก.ค.นี้ แต่รูปแบบจะแตกต่างไปจากมติคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ(กพช.)เดิม

ส่วนผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า SPP โคเจนเนอเรชั่น ที่จะสิ้นสุดสัญญาในปี 2562-2568 นั้น กพช.อนุมัติให้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าใหม่ได้ในพื้นที่เดิมหรือพื้นที่ใกล้เคียงนิคมอุตสาหกรรมและสวนอุตสาหกรรม โดยให้ขายไฟฟ้าให้ กฟผ.ได้ไม่เกิน 30 เมกะวัตต์ และไม่เกิน 30% ของกำลังผลิตไฟฟ้ารวมไอน้ำ และต้องไม่เกินกว่าปริมาณขายไฟฟ้าตามสัญญาเดิม ในราคา 2.81 บาทต่อหน่วย โดยให้มีสัญญารวม 25 ปี

www.mitihoon.com