AOT ผลงานนิวไฮต่อเนื่อง เดินแผนพัฒนาคาร์โก้

183

มิติหุ้น – AOT โชว์ 8 เดือนแรก ผู้โดยสารโตเฉียด 10% ทะลุ 95 ล้านคน คาด 3 ไตรมาสแรกปีงบ 61 กำไรนิวไฮต่อเนื่อง เร่งพัฒนาอีก 4 สนามบิน พร้อมตั้งบริษัทลูกลงทุนคาร์โก้ในสนามบินสุวรรณภูมิ คาดสรุปปลายปีนี้

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT ผู้ให้บริการท่าอากาศยาน โดยนายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เปิดเผยว่า 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 2561 (ต.ค.60-ก.ย.61) มีผู้โดยสาร 6 ท่าอากาศยาน เติบโต 9.88% หรือมีจำนวนผู้โดยสาร 95 ล้านคน ส่วนไตรมาส 3/61 (เม.ย.-มิ.ย.61) คาดจะโตระดับ 9-10% ดังนั้น ในช่วง 3 ไตรมาสแรกปีนี้ แนวโน้มผลประกอบการเติบโตเทียบเท่ากับทั้งปีของปีงบประมาณก่อน

ผลงานนิวไฮ – ผู้โดยสารโต 9-10%

ส่วนภาพรวมทั้งปี คาดผู้โดยสารจะโตระดับ 9-10% เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนการท่องเที่ยวที่เติบโตขึ้นจากการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรองของรัฐบาล และปัจจัยหนุนที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือ ICAO ปลดธงแดงเมื่อปีก่อน ส่งผลให้ปัจจุบันผู้โดยสารเส้นทางบินระหว่างประเทศเติบโตกว่า 14% เส้นทางภายในประเทศโต 4.7%

ส่วนแผนลงทุนในปีหน้า จะเน้นการลงทุนพัฒนาคลังกระจายสินค้า หรือคาร์โก้ ในพื้นที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยในเดือน ก.ค.61 เตรียมดำเนินการสำรวจลูกค้ากลุ่มประเทศ CLMV การประชุม CEO ฟอร์รัมที่จะจัดขึ้นในประเทศไทย จากนั้นคาดจะเสนอคณะกรรมการ (บอร์ด) ในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณารูปแบบและแผนการลงทุน

รุกจับมือเอกชนพัฒนา “คาร์โก้”

เบื้องต้น จะให้บริษัทย่อยของ AOT จัดตั้งบริษัทร่วมลงทุนกับเอกชนที่เชี่ยวชาญด้านบริหารคลังสินค้าและโลจิสติกส์ คาดจะสามารถจัดตั้งแล้วเสร็จช่วงปลายปีนี้ พร้อมลงทุนในปี 2562 ส่วนพื้นที่ขายสินค้าปลอดภาษีในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเฟส 2 จะพยายามสรุปผู้ประกอบการได้ภายในปีนี้

ขณะที่การลงทุนพัฒนา 4 ท่าอากาศยานที่รับโอนมาจากกรมการท่าอากาศยาน (อุดรธานี สกลนคร ตาก และชุมพร) คาดจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้ภายในเดือน ส.ค. – ก.ย.นี้ และเริ่มลงทุนปรับปรุงพัฒนาได้ไตรมาส 2/62 เบื้องต้นประเมินงบลงทุนไว้ที่ 1,500 ล้านบาท

www.mitihoon.com