RATCH คว้ากำลังการผลิตเพิ่ม 500 MW มั่นใจผลประกอบการปีนี้โตแกร่ง เดินหน้าตะกายเป้า 8,350 MW

88

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายว่า บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง หรือ RATCH ผู้ประกอบการโรงไฟฟ้า โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ในครึ่งปีแรก 2561 สามารถได้ใบอนุญาตซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เข้ามาใหม่ราว 500 เมกะวัตต์ ทั้งที่เป็นโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน เชื้อเพลิงฟอสซิล ทั้งรูปแบบลงทุนและซื้อกิจการ โดยมั่นใจว่าจะสามารถคว้าโครงการใหม่ได้ตามเป้าหมายที่ 750 เมกะวัตต์ในปีนี้

ปัจจุบัน อยู่ระหว่างเจรจาอยู่หลายโครงการในประเทศอินโดนีเซีย เวียดนาม และฟิลิปปินส์ คาดว่าจะสามารถเซ็นสัญญาซื้อกิจการโรงไฟฟ้าเข้ามาเพิ่มได้อย่างน้อยอีก 1 ราย

ทั้งนี้ หากขยายการลงทุนกำลังการผลิตไฟฟ้าเพิ่ม 750 เมกะวัตต์ได้ตามเป้า จะส่งผลให้ RATCH มีกำลังการผลิตในมือหรือสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเพิ่มเป็น  8,350 เมกะวัตต์ ขณะกำลังการผลิตไฟฟ้าที่จ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิยช์ (COD) แล้วราว 6,500 เมกะวัตต์

ส่วนโครงการโซลลาร์ลอยน้ำ ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในเบื้องต้นได้เจรจากับ กฟผ.ไว้เช่นกัน สำหรับการร่วมลงทุนในโครงการโซลาร์ลอยน้ำ ขณะที่ภาพรวมผลประกอบการในปีนี้คาดว่าจะเติบโตแบบก้าวกระโดดเมื่อเทียบกับปี 2560 ที่มีรายได้รวม 46,890 ล้านบาท กำไรสุทธิ 6,106 ล้านบาท เนื่องจากเติบโตตามกำลังการผลิตที่เพิ่มขึ้น และรับรู้รายได้เต็มปีในบ้างโครงการรวมถึงรับปัจจัยหนุนจากกำลังการผลิตไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

www.mitihoon.com