TU ผลงาน Q2/61 ยังขาดทุน แต่ครึ่งปีหลังฟื้นชัวร์! บาทอ่อนหนุน โบรกแนะ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 17.10 บ.

176

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ประเมินแนวโน้มการดำเนินงานของ บมจ. ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป หรือ TU คาด ไตรมาส 2/61 จะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบไตรมาสก่อน จากการใช้วัตถุดิบราคาสูงหมดลง อีกทั้งยังได้ผลดีจากเงินบาทที่อ่อนค่าลง หนุนให้ margin กลับมาฟื้นตัว คาดยอดขายทำได้ 33,693 ล้านบาท -3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน จากเงินบาทแข็งค่า 7% และราคาวัตถุดิบหลักอย่างทูน่า -5% แต่ margin ดีขึ้นจากปัจจัยที่กล่าวข้างต้น และยังควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างเข้มงวด ส่งผลให้อยู่ในเป้าหมายที่ตั้งไว้

อย่างไรก็ดี ราคากุ้งที่ลดลง คาดจะรับรู้กำไรจากบริษัทร่วมในอินเดียลดลง รวมถึงการดำเนินงานของ Red Lobster จะลดลงจากไตรมาสก่อน อีกทั้งจะมีการตั้งสำรองสูงถึง 50 ล้านเหรียญสหรัฐ ในคดีแพ่งในการฟ้องร่วมกันจาก 65 ร้านค้าปลีกในสหรัฐ ซึ่งบริษัทได้ยอมความกับคู่ค้ารายใหญ่อย่าง Walmart แล้ว แต่ไม่ผิดในคดีอาญา คาดกำไรปกติอยู่ที่ 1,108 ล้าน แต่หลังหักรายการพิเศษคาดจะมีขาดทุน 635 ล้านบาท

แม้ปัจจัยลบที่เกิดในไตรมาส 2/61 จะฉุดให้เกิดขาดทุน แต่การดำเนินงานปกติกลับมาฟื้นตัวและต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง ดังนั้น แนะน “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 17.10 บาท

www.mitihoon.com