PTT จัดทำแผน 5 ปี PTTOR เสนอบอร์ดส.ค.นี้ จัดทัพยื่นไฟลิ้งปลายปี61

284

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปตท. หรือ PTT โดยนายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย เปิดเผยว่า บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR อยู่ระหว่างจัดทำแผนลงทุน 5 ปี(2561-2565) ใหม่ หลังจากโอนทรัพย์สินธุรกิจน้ำมันและค้าปลีกจากปตท.ไปสู่ PTTOR ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยคาดว่า จะนำเสนอคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด PTTOR)เห็นชอบภายในเดือน ส.ค.นี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนยื่นไฟลิ้ง ต่อ ก.ล.ต.ช่วงปลายปีนี้

อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นกรอบการดำเนินธุรกิจของ PTTOR จะยังคงคอนเซ็ปต์สถานีบริการน้ำมันที่อยู่คู่ชุมชนและสังคม ที่จะเติบโตไปพร้อมกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) ที่ปัจจุบัน ปั๊มน้ำมัน ปตท. ดำเนินการโดยเอสเอ็มอี ถึง 80% และร้านคาเฟ่อเมซอน ดำเนินการโดยเอสเอ็มอี ถึง 90%

ทั้งนี้ การดำเนินธุรกิจของ PTTOR  จะเป็นการต่อยอดการเติบโตจากธุรกิจน้ำมันในประเทศที่จะมุ่งเน้นไปสู่ธุรกิจที่ไม่ใช่น้ำมัน(นอนออยล์)และธุรกิจในต่างประเทศ เป็นหลัก ซึ่งตั้บเป้าหมายที่จะเพิ่มการเติบโตของกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA มากขึ้น จากปัจจุบัน ธุรกิจน้ำมันในประเทศ EBITDA อยู่ที่ 80% จากEBITDA รวมของปตท.ในปี2560 อยู่ที่ 19,598 ล้านบาท

www.mitihoon.com