GGC ชี้แจงเพิ่มเติมกรณีบันทึกวัตถุดิบคงคลังสูญหายลดลงเหลือ 2,004 ลบ.

109

มิติหุ้น-บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล (GGC) ชี้แจงเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายการในงบการเงินงวดไตรมาส2/61 เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม ที่ผ่านมา โดยมีการรับรู้ค่าใช้จ่ายจากความเสียหายจากวัตถุดิบคงคลังเป็นจำนวนเงินรวม 2,004 ล้านบาท และรายได้ภาษีเงินได้ เป็นจำนวน 84 ล้านบาท นั้น เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับทราบข้อมูลสำคัญในการประกอบการตัดสินใจลงทุน จึงขอชี้แจงดังนี้

1. ค่าใช้จ่ายความเสียหายจากวัตถุดิบคงคลัง เป็นผลสืบเนื่องจากปัญหาที่ตรวจพบในกระบวนการจัดการวัตถุดิบและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ตามที่ได้ชี้แจงผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯไปเมื่อวันที่ 29 มิ.ย. 2561 ทั้งนี้ มูลค่าความเสียหายจากวัตถุดิบคงคลังที่อาจเกิดขึ้นกับบริษัทฯ ตามที่ปรากฎ ในงบการเงินสำหรับงวดไตรมาส2/61 มีจำนวน 2,004 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากมูลค่าความเสียหายจำนวน 2,100 ล้านบาท ตามที่บริษัทฯได้ชี้แจงไปก่อนหน้า นี้ เนื่องมาจากมูลค่าความเสียหายจำนวน 2,100 ล้านบาท ที่ชี้แจงไว้เดิมเป็นตัวเลขประมาณการความเสียหายเบื้องต้นเท่านั้น ซึ่งเมื่อตรวจสอบข้อมูลในขณะสิ้นสุดไตรมาส2/61แล้วพบว่ามีจำนวนลดลง

2. รายได้ภาษีเงินได้ เป็นรายการที่เกี่ยวเนื่องกับรายการในข้อ 1. โดยบริษัทฯได้ทำการประเมินค่าใช้จ่ายจากความเสียหายจากวัตถุดิบคงคลังที่สามารถนำไปหักเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีได้ ณ สิ้นไตรมาส2/61 เป็นจำนวน 840 ล้านบาท ส่งผลให้บริษัทฯ สามารถบันทึกค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็น “สินทรัพย์ภาษีเงินได้รอตัดบัญชี(Deferred Tax Assets)” และรายได้ภาษีเงินได้จำนวน 84 ล้านบาท

www.mitihoon.com