NYT บุ๊กชนะคดี1.5พันล. รุกทำท่าเรือข้ามชาติ

914

มิติหุ้น – NYT ลุ้นปิดคดีรถดับเพลิง กทม. บุ๊ครายได้พร้อมดอกเบี้ย 1.5 พันล้านบาท ลุยผนึกพันธมิตรขยายท่าเทียบข้ามชาติ จับตาผลงานครึ่งปีหลังโตโดด เข้าไฮซีซั่นส่งออกรถยนต์หนุนธุรกิจท่าเทียบเรือบูม จัดทัพประมูลท่าเทียบเรือเฟส 3

 ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.นามยง เทอร์มินัล หรือ NYT ผู้นำด้านบริการท่าเทียบเรือจำนวน 2 ท่า (A5 & C0) ที่ได้สัมปทานท่าเรือเพื่อการส่งออกและนำเข้ารถยนต์ โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เผยว่า กรณียื่นฟ้อง กทม.ทุน ทรัพย์ 1,040.80 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 % ต่อปี และให้ กทม.ชำระค่าฝากสินค้ารวมภาษีมูลค่าเพิ่ม นับถัดจากวันฟ้องจนกว่า กทม.จะนำรถดับเพลิงทั้งหมดออกจากท่าเทียบเรือบริษัท

ล่าสุด ได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ยกับ กทม. โดย กทม.ขอให้บริษัทกำหนดวงเงินที่จะสามารถหาข้อสรุปที่ทาง กทม.นำเข้าสู่สภา กทม.พิจารณาต่อไป คาดสรุปเร็วๆ นี้ หากคดีถึงที่สิ้นสุด จะทำให้มีรายได้พิเศษเข้ามาราว 1,500 ล้านบาท

ผนึกพันธมิตร-ไฮซีซันดันงบโต

ทั้งนี้ บริษัทอยู่ระหว่างศึกษาการร่วมทุนพันธมิตร เพื่อลงทุนขยายท่าเทียบในต่างประเทศ เบื้องต้นจะเน้นท่าเทียบเรือในกลุ่มอาเซียนที่มีมูลค่าการส่งออกและนำเข้ารถยนต์สูง คาดจะเห็นความชัดเจนในระยะถัดไป

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการช่วงครึ่งปีหลัง จะเติบโตโดดเด่น เนื่องจากเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของธุรกิจ โดย “ธุรกิจบริการท่าเทียบเรือ” A5 จะได้รับอานิสงส์จากการส่งออกรถยนต์เติบโต 5% แตะ 1.2 ล้านคันต่อปี และผู้ผลิตรถยนต์มีโมเดลใหม่ๆ ออกมาจำนวนมาก โดย NYTได้รับความไว้วางใจจากผู้ผลิตรถยนต์หลายยี่ห้อ ทำให้ครองมาร์เก็ตแชร์กว่า 80% ล่าสุด ท่าเทียบเรือ A5 มีอัตราการใช้พื้นที่เพิ่มเป็น 63-64%

ลุยประมูลท่าเรือเฟส 3

สำหรับ “ท่าเรือ C0” ท่าเรือสำหรับขนส่งสินค้าทั่วไปหรือรถยนต์ส่งออก โดย NYT ถือหุ้น 20% และมีสิทธิ์ในการซื้อหุ้นเพิ่มอีก 29% หลังจากเข้าซื้อจะเปลี่ยน C0 เป็นท่าเรือสำรองสำหรับส่งออกรถยนต์ กรณีที่ท่าเรือ A5 มีใช้งานเต็มอัตรา ทั้งนี้ บริษัทมีความพร้อมที่จะเข้าประมูลโครงการท่าเทียบเรือเฟส 3 คาดว่ารัฐบาลจะเปิดประมูลเร็วๆ นี้

ด้าน “ธุรกิจพื้นที่เช่า” ปัจจุบันมีพื้นที่ให้เช่า 2 ส่วน 270,000 ตร.ม ล่าสุดมีกลุ่มผู้ประกอบการรายกลางและรายใหญ่ เข้ามาขอเช่าหลายราย ทำให้อัตรการใช้พื้นที่สูงถึง 89-90% คาดรายได้จะเติบโตกว่า 5% จากปีก่อน และมาร์จิ้นจะเติบโตสูงกว่าปีก่อนที่ 44.39%

www.mitihoon.com