PSTC ร่วมทุนรายใหญ่ ลุยท่อส่งน้ำมันแดนอีสาน

275

ผู้สื่อข่าว “ มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เพาเวอร์ โซลูชั่น เทคโนโลยี หรือ PSTC โดย “นายพระนาย กังวาลรัตน์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรรายใหญ่ 2-3 ราย ที่สนใจลงทุนใน“โครงการท่อส่งน้ำมันภาคตะวันออกเฉียงเหนือระยะทาง 342 กิโลเมตร” คาดจะได้ข้อสรุปภายในปี 61 นี้
โดยโครงการนี้ อยู่ในขั้นตอนการพิจารณารายงานวิเคราะห์ผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม (EIA) หลังจากที่ได้ผ่านการทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว คาดจะใช้เวลา 4-6 เดือน ดจะมีความชัดเจนในช่วงต้นปี 62 หลังจากได้รับ EIA บริษัทจะนำแผนลงทุนเข้าเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นช่วงเดือน มี.ค.62 เพื่อขออนุมัติเริ่มลงทุนโครงการดังกล่าวต่อไป

จีนปล่อยกู้ลุยงานใหญ่
ทั้งนี้ โครงการนี้ เป็นการลงทุนของ “บจ.ไทย ไปป์ไลน์ เน็ตเวิร์ค หรือ TNP” ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ “บจ.บิ๊กแก๊ส เทคโนโลยี หรือ BGT” ซึ่ง PSTC ถือหุ้นใน BGT สัดส่วน 51% แหล่งเงินทุนจะมาจาก 2 ส่วน คือ เงินกู้ยืมจากรัฐบาลจีน โดยมีเงื่อนไขที่จะต้องใช้วัสดุจากจีนในสัดส่วน 35% , เงินที่ได้รับจากการร่วมทุน
อีกทั้ง PSTC มีเงินสดในมือสูงกว่า 1 พันล้านบาท และยังอนุมัติออกหุ้นกู้อีก 1.5 พันล้านบาท (ใช้ไปแล้ว 500 ล้านบาท) ดังนั้นมีเม็ดเงินเพียงพอ โดยไม่ต้องเพิ่มทุน ส่วน “โครงการท่อส่งน้ำมันภาคเหนือ ระยะทาง 500 กิโลเมตร” มูลค่า 9 พันล้านบาทนั้น คาดจะก่อสร้างแล้วเสร็จเริ่มรับรู้รายได้ในปี 65 มั่นใจรายได้จากการให้บริกานส่งน้ำมันผ่านท่ออยู่ที่ 1 พันล้านบาท/ปี

การันตีรายได้พุ่ง200%
ส่วนทั้งปี 61 มั่นใจรายได้จะเติบโต 200% จากปีก่อน เพราะบัญทึกธุรกิจ BGT สูงขึ้น โดย “ธุรกิจออกแบบ-ติดตั้งระบบไฟฟ้า” ปัจจุบันมี Backlog ที่ 200-300 ล้านบาท ภายในเดือน ต.ค. นี้ เตรียมเข้าประมูลงาน “โครงการ USO NET เฟส 2” มูลค่า 2 หมื่นล้านบาท บริษัทยื่นประมูลกว่าพันล้านบาท คาดได้งาน 500 ล้านบาท และงานโครงการของหน่วยงานราชการ 2-3 หมื่นล้านบาท ยื่นประมูลงานกว่า 1 พันล้านบาท คาดหวังได้รับงานมากที่สุด

ลุ้นชิงใบPPAรัฐ
ด้าน “ธุรกิจจำหน่ายไฟฟ้า” เตรียม COD โรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 5.6 MW หนุนทั้งปี61 COD ทั้งสิ้น 35.6 MW จากปัจจุบันมีใบ PPA รวมทั้งสิ้น 70 MW โดยปี 64 ตั้งเป้ามี PPA เพิ่มเป็น 200 MW โดยงมีโครงการผลิตไฟฟ้าในเวียดนาม 50 MW ที่ได้เซ็น MOU ไว้แล้ว และมีโอกาสลุ้นเข้าประมูลโซลาร์ฟาร์มภาครัฐที่จะเปิดประมูลภายในเร็วๆนี้ด้วย

www.mitihoon.com