PRM ขยายกองเรือเพิ่ม ดันงบโค้งหลังโตทะยาน เป้ารายได้ปีนี้ 5 พันลบ.

94

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.พริมา มารีน หรือ PRM โดยนายชาญวิทย์ อนัคกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจรายได้ปี 61 เติบโตแตะระดับ 5,000 ล้านบาท จากปีก่อนที่มีรายได้ 4,693.40 ล้านบาท ส่วนแนวโน้มครึ่งปีหลังคาดเติบโตเพิ่มขึ้น

โดยรับปัจจัยหนุนจากการรุกธุรกิจขนส่งน้ำมันภายในประเทศ หลังควบรวมกิจการ Big Sea แล้วเสร็จตั้งแต่ต้นไตรมาส 3/61 ที่สามารถบันทึกการรับรู้รายได้ทันที ส่งผลให้สามารถขยายกองเรือเพิ่มขึ้นเป็น 27 ลำ จากเดิมที่มี 13 ลำ ซึ่งบริษัทเน้นรักษาอัตรากำไรขั้นต้นที่ 29-30%

ขณะเดียวกัน บริษัทปรับลดต้นทุนค่าเชื้อเพลิง โดยการปรับเปลี่ยนสัญญาการขนส่งรายเที่ยว (Spot) เป็นการขนส่งแบบมีระยะเวลา (Time Charter) ของเรือขนส่งน้ำมันระหว่างประเทศ รวมถึงการปรับพอร์ตกองเรือให้มีความเหมาะสมกับสภาวะตลาดในช่วงที่ผ่านมาส่งผลให้บริษัทสามารถทำกำไรขั้นต้นได้ดียิ่งขึ้น และการเพิ่มอัตราการใช้งานเฉลี่ยของเรือต่อวันอยู่ในระดับที่มากกว่า 90% จากปัจจุบันที่มีเรือในกลุ่มธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บ (FSU) อยู่ 5 ลำ ซึ่งคาดจะส่งผลดีต่อผลการดำเนินงานในกลุ่มธุรกิจดังกล่าวและรองรับการเติบโตในอนาคต

ส่วนกลุ่มธุรกิจบริหารจัดการกองเรือ ประเมินว่าจะมีการเติบโตที่ดีในช่วงครึ่งปีหลัง เนื่องจากบริษัทมีความเชี่ยวชาญในธุรกิจและสามารถขยายการให้บริการไปยังลูกค้ารายอื่นๆ ขณะที่กลุ่มธุรกิจเรือขนส่งที่ให้การสนับสนุนกิจกรรมการสำรวจและขุดเจาะน้ำมันปิโตรเลียมกลางทะเล (ธุรกิจเรือ Offshore) ยังรอความชัดเจนจากสถานการณ์ยื่นประมูลสัมปทานแหล่งก๊าซในอ่าวไทย ซึ่งเชื่อว่าหากมีความชัดเจนในประเด็นดังกล่าวจะทำให้ธุรกิจเรือ Offshore มีแนวโน้มที่ดีขึ้น

www.mitihoon.com