STPI จ่อเซ็นงานใหญ่กลุ่มปตท. 2.6 หมื่นล้าน

1109

มิติหุ้น-STPI รอเซ็นงานใหญ่กลุ่มปตท. ราว 2.6 หมื่นล้านบาท ลุ้นคว้าโซลาร์ฟาร์มเวียดนาม 400-500 เมกะวัตต์ปี 62 พลิกกำไร

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เอสทีพีไอ หรือ STPI ผู้ประกอบการรับติดตั้งโครงสร้างเหล็ก โดยแหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า บริษัท STPI คาดว่าจะได้รับงานช่วงต่อจากผู้รับเหมาหลัก (ซับคอนแทรค) โครงการพลังงานสะอาด (Clean Fuel Project หรือ CFP) ของ บมจ.ไทยออยล์ หรือ TOP ราว 4-6 พันล้านบาท จากมูลค่าโครงการรวมประมาณ 4,174 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากผู้เข้าประมูลงานโครงการนี้เป็นพันธมิตรกับ STPI โดยปลายปีนี้จะทราบผลประมูล

ขณะเดียวกันยังมีโอกาสได้รับงานซับคอนแทรคโครงการคอมเพล็กซ์ ในประเทศสหรัฐอเมริกา ของ บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล หรือ PTTGC มูลค่างานซับคอนแทรคราว 2 หมื่นล้านบาทคาดว่าจะมีความชัดเจนต้นปี 62
นอกจากนี้ยังได้ยื่นประมูลรับติดตั้งโครงสร้างเหล็กโครงการคลัง LNG ในประเทศแคนาดา และโครงการโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติ โรงงานรีไฟเนอรีในประเทศสิงคโปร์มูลค่ารวมกว่า 50,000 ล้านบาทซึ่งรวมงานของ TOP-PTTGC ด้วย

ส่วนการลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนนั้นได้ศึกษาลงทุนเพิ่มเติมทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยเฉพาะในประเทศเวียดนาอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรเพื่อลงทุนในโครงการโซลาร์ฟาร์มขนาด 400-500 เมกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้สรุปการลงทุนในปี 62 ส่วนในประเทศไทยเบื้อต้นจะเน้นลงทุนโรงไฟฟ้าขยะเพิ่มเติมส่วนเชื้อเพลิงชนิดอื่นต้องรอความชัดเจนของแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย (พีดีพี) ก่อน ขณะเดียวกัน STPI ยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรในเมียนมาเพื่อลงทุนในระบบสาธารณูปโภคของเมียนมา เช่น ระบบไฟฟ้า และน้ำประปา
ส่วนความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชนขนาดกำลังการผลิตติดตั้ง 9 เมกะวัตต์มีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 5.9 เมกะวัตต์จะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จปลายปีนี้แล้วจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ต้นปี 62 โดยจะส่งผลให้รับรู้รายได้ปีละประมาณ 300 ล้านบาทต่อปี

สำหรับประกอบการในปีนี้คาดจะยังขาดทุนอยู่แต่ในปี 62 มั่นใจว่าจะกลับมาพลิกเป็นกำไร หลังจากงานประมูลติดตั้งโครงสร้างเหล็กขนาดใหญ่จะเริ่มมีความชัดเจนในปีหน้าหลายโครงการ ประกอบกับจะรับรู้การลงทุนธุรกิจผลิตไฟฟ้าเต็มปี และยังมีโอกาสขยายการลงทุนในธุรกิจไฟฟ้าเพิ่มขึ้น

www.mitihoon.com