TK สินเชื่อปีนี้ แนวโน้มโต 5% ลุยขยายสาขาในกัมพูชา-สปป.ลาว

163

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ฐิติกร หรือ TK เตรียมประกาศงบการเงินไตรมาส 3/2561 สัปดาห์หน้า โดยนายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทในวันที่ 12 พ.ย.2561 พร้อมแจ้งงบการเงินต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ

โดยเบื้องต้นยอมรับว่าผลประกอบการอาจชะลอตัวจากไตรมาสก่อนหน้า เนื่องจากยอดขายรถจักรยานยนต์ในประเทศยังชะลอตัวต่อเนื่อง โดยยอดขายรถจักรยานยนต์ช่วง 9 เดือนแรกของปี 2561 ลดลงราว 2-3% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของธุรกิจต่างประเทศยังมีการขยายตัวได้ดี ทั้งในประเทศกัมพูชา และสปป.ลาว โดยบริษัทยังมีแผนลงทุนขยายสาขาใหม่ในทั้ง 2 ประเทศอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งยังอยู่ระหว่างรอใบอนุญาตจากหน่วยงานของประเทศเมียนมา แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะได้รับใบอนุญาตเมื่อใด

“ผลประกอบการไตรมาส 3 คงชะลอตัวลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า เพราะยอดขายรถจักรยานยนต์ยังไม่ฟื้นตัวอย่างที่คาดไว้ และมองว่ายอดขายรถจักรยานยนต์ในปี 2561 คงทำได้อย่างดีที่สุดคือ ทรงตัวจากปีก่อน แต่ธุรกิจต่างประเทศยังถือว่าเป็นไปด้วยดีทั้งในกัมพูชาและลาว รวมถึงตอนนี้ยังรอไลน์เซ่นที่เมียนมาร์อยู่ ซึ่งยังไม่รู้ว่าจะได้ตอนไหน แต่เรามีความพร้อมที่จะลุยธุรกิจทันทีเมื่อได้รับไลเซ่นส์” นายประพล กล่าว

สำหรับภาพรวมสินเชื่อปี 2561 เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเติบโตที่ระดับ 5% ต่ำกว่าเป้าหมายที่เคยตั้งไว้ว่าจะเติบโต 10% เนื่องจากกำลังซื้อในประเทศเริ่มชะลอตัวลง โดยเฉพาะจากกลุ่มลูกค้าเกษตรที่ราคาสินค้าเกษตร ยังถือว่าอยู่ในระดับต่ำ ทำให้ความสามารถในการจับจ่ายใช้สอยยังไม่ดีนัก แต่บริษัทมีการวางเป้าหมายที่จะขยายตลาดต่างประเทศมากขึ้นเพื่อชดเชยสินเชื่อในประเทศที่ชะลอตัว โดยในปี 2562 จะมีการเปิดสาขาในสปป.ลาวเพิ่มอีก 2 สาขา และวางเป้าหมายที่จะมีสาขาในประเทศกัมพูชาทั้งสิ้น 15 สาขา จากปัจจุบันที่มีอยู่ 6 สาขา

www.mitihoon.com