กกพ.เล็งปรับผู้ประกอบการโรงไฟฟ้าเซเปียน-เซน้ำน้อยจ่ายไฟฟ้าล่าช้า ส่วนกรณี GPSC อุทธรณ์ซื้อ GLOW ยังไม่ได้ยื่นเข้ามา

98

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยว่า กรณีโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย ที่สปป.ลาว 410 เมกะวัตต์เกิดความเสียหายเขื่อนแตกอยู่ระหว่างซ่อมบำรุง ซึ่งอาจจะทำให้ต้องเลื่อนจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) ออกไปนั้น ต้องดูในรายละเอียดก่อนว่าจะต้องดำเนินการปรับหรือให้เลื่อน COD ได้ออกไปได้

อนึ่งโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำเซเปียน-เซน้ำน้อย มีผู้ถือหุ้นประกอบด้วย บมจ.ผลิตไฟฟ้าราชบุรี โฮลดิ้ง หรือ RATCH ถือหุ้นในสัดส่วน 25% SK Engineering & Construction Company Limited สัดส่วน 26% Korea Western Power Company Limited สัดส่วน 25% และรัฐบาล สปป. ลาว 24%  ทั้งนี้ RATCH คาดว่าจะทำให้การ COD ล่าช้าออกไปเป็นปลายปี 62 จากแผนดำเนินกำหนด COD ก.พ.62

ส่วนกรณี บมจ.โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ หรือ GPSC เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อ กกพ. เพื่อเข้าซื้อหุ้น บมจ.โกลว์ พลังงาน หรือ GLOW  ขณะนี้ยังไม่ได้รับหนังสือจาก GPSC แต่อย่างใด โดยในวันที่ 15 พ.ย. นี้ ถึงกำหนดให้ยื่นอุทธรณ์ ซึ่งภายหลังจาก GPSC ยื่นอุทธณ์เข้ามา กกพ. จะใช้ระยะเวลาในการพิจารณา 60 วัน ซึ่งจะให้ GPSC ซื้อหุ้น GLOW ได้หรือไม่ก็ต้องพิจารณาประเด็นที่อุทธรณ์ก่อน

www.mitihoon.com