CIMBT รุกตลาดจำนำทะเบียนรถ เล็งยอดสินเชื่อปีหน้า 1.8หมื่นลบ.

44

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัท ซีไอเอ็มบี ไทย ออโต้ จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย หรือ CIMBT โดยนายวิสิทธิ์ พึ่งพรสวรรค์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปี 2562 จะเน้นการขยายสินเชื่อรถยนต์มือสองอย่างต่อเนื่อง และมีเป้าหมายสำคัญคือการขยายตลาดสินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ เนื่องจากเป็นตลาดที่มีโอกาสเติบโตสูง และสร้างผลตอบแทนค่อนข้างดี

โดยบริษัทตั้งเป้าหมายยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ไว้ที่ 1.8 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 38% จากปี 2561 ที่ยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ทำได้มากกว่า 1.3 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้พอร์ตสินเชื่อรวม ณ สิ้นปี 2562 อยู่ที่ 3.5 หมื่นล้านบาท จากสิ้นปี 2561 คาดว่าจะอยู่ที่ 2.9 หมื่นล้านบาท

สำหรับภาพรวมผลประกอบการของบริษัทในปี 2561 คาดว่าจะอยู่ในระดับใกล้เคียงหรือต่ำกว่าปีก่อนเล็กน้อยที่มีกำไร 620 ล้านบาท ซึ่งในช่วง 11 เดือนแรกมีกำไรสุทธิราว 522 ล้านบาท เนื่องในปีนี้บริษัทเน้นกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพหนี้ที่ดี โดยมีการลดดอกเบี้ยให้กับลูกค้า ซึ่งส่งผลบวกต่อคุณภาพสินเชื่อที่สามารถรักษา NPL ให้อยู่ในระดับต่ำเพียง 0.7-0.8% แต่ก็กระทบในส่วนของตัวเลขกำไรบ้าง

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่ากำไรสุทธิในปี 2562 จะมีการทำนิวไฮแน่นอน เนื่องจากการขยายตัวของยอดปล่อยสินเชื่อ รวมทั้งอยู่ระหว่างเสนอแผนธุรกิจต่อ CIMBT ว่าอาจไม่จำเป็นต้องเน้นเรื่องการลดดอกเบี้ยให้กับลูกค้า เพราะกระทบต่อกำไรค่อนข้างมาก รวมทั้งบริษัทเน้นขยายฐานลูกค้าที่เป็นมนุษย์เงินเดือนมากขึ้น ซึ่งจะข่วยลดความเสี่ยงในเรื่องการเกิด NPL ได้พอสมควร

ขณะที่ในปี 2562 บริษัทจะเน้นเรื่องการให้บริการอย่างรวดเร็วในการอนุมัติสินเชื่อ โดยจะรวมมือกับ Dealer คู่ค้าที่มีศักยภาพ รวมทั้งจะมีการร่วมมือในการออกแคมเปญพิเศษให้กับลูกค้าของ Dealer กลุ่มนี้ และจะมีการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ผ่านแอปพลิเคชั่นเพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า