KTBวางเป้าสินเชื่อปี62โต 5% – หวังรักษากำไรแม้สำรองหนี้ยังสูง

157

มิติหุ้น – ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTB โดยนายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ภาพรวมสินเชื่อปี 2562 ธนาคารตั้งเป้าหมายการเติบโตไว้ที่ 5% โดยอิงกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยที่ระดับ 4% ซึ่งคาดว่าความต้องการใช้สินเชื่อเพื่อการลงทุนในปีหน้าจะขยายตัวมากขึ้นทั้งโครงการภาครัฐและเอกชน

ขณะที่ธนาคารตั้งเป้าหมายกำไรปี 2562 จะรักษาไว้ให้อยู่ในระดับใกล้เคียงกับปี 2561 แม้ในปีหน้าธนาคารยังคงรักษาระดับในการตั้งสำรองให้ใกล้เคียงกับปีนี้เพื่อรองรับมาตรฐานบัญชีใหม่ IFRS9 ที่จะมีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 2563 โดยในช่วงที่ผ่านมาธนาคารได้ทยอยตั้งสำรองมาเป็นระยะ ซึ่งในปี 2562 ธนาคารตั้งเป้าเพิ่มอัตราส่วนค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อเงินให้สินเชื่อด้อยคุณภาพ (coverage ratio) ให้ขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 120-130% จากปัจจุบันอยู่ที่ 122%

สำหรับแนวโน้มอัตราดอกเบี้ยของธนาคารนั้น ยังไม่มีนโยบายปรับขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งปัจจุบันอัตราดอกเบี้ย MRR ของธนาคารต่ำที่สุดหากเทียบกับธนาคารพาณิชย์แห่งอื่น โดยธนาคารกังวลว่าหากมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยจะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และเป็นปัจจัยที่จะฉุดการฟื้นตัวของธุรกิจเอสเอ็มอี