BSBM หวังอานิสงส์ รง.4 ห้ามตั้ง-ขยายโรงงานเหล็กใหม่ในช่วง 5 ปี คาดราคาเหล็กฟื้น วงในส่อง ราคาหุ้นยังถูกเกินไป

730

มิติหุ้น – BSBM หวังอานิสงส์ รง.4 ห้ามตั้ง-ขยายโรงงานเหล็กใหม่ในช่วง 5 ปี คาดราคาเหล็กฟื้นตามความต้องการใช้ หลังรัฐเดินหน้าลงทุนโครงการขนาดใหญ่ วงในส่อง ราคาหุ้นยังถูกเกินไป

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บางสะพานบาร์มิล หรือ BSBM ผลิตและจำหน่ายเหล็กเส้นกลมและเหล็กเส้นข้ออ้อย โดยนายสาธิต โกศินานนท์ รองกรรมการผู้จัดการ เผยว่า กรณีที่คณะรัฐมนตรี หรือ ครม. เห็นชอบร่างประกาศกรมโรงงานอุตสาหกรรม หรือ รง.4 ที่ห้ามไม่ให้มีการตั้งหรือขยายโรงงานใหม่สำหรับการผลิตเหล็กเส้นเป็นระยะเวลา 5 ปีนั้น เบื้องต้น ยังไม่เห็นรายละเอียดและประกาศออกมา คาดว่าต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าระยะยะยาวจะส่งผลดีต่อธุรกิจเหล็กเส้น เนื่องจากปัจจุบันในอุตสาหกรรมมีปริมาณเหล็กผลิตออกมาราวปีละ 8-9 ล้านตัน แต่ความต้องการใช้จริงมีประมาณ 3-4 ล้านตัน ทำให้ยังมีปริมาณเกินความต้องการใช้อีกมาก ส่งผลกระทบไปยังราคาเหล็กไม่สามารถปรับตัวขึ้นได้

ทั้งนี้ การที่ภาครัฐมีนโยบายการขยายการลงทุน โดยเฉพาะโครงการลงทุนขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นโครงการรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ โครงการลงทุนในพื้นที่ EEC เป็นต้น จะส่งให้ดีต่อการใช้เหล็กประเภทต่างๆ  รวมทั้งเหล็กเส้นมากขึ้น และส่งผลให้ราคาเหล็กปรับตัวสูงขึ้นได้ แต่คาดว่าความชัดเจนทั้งด้านสถานการณ์การใช้เหล็กและราคา จะต้องย่างเข้าไตรมาส 2 ของปีนี้ไปแล้ว

ด้านแหล่งข่าวจากนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ระบุว่า ราคาหุ้น BSBM ถือว่ายังถูกมาก เนื่องจากปัจจุบันเทรดบน PBV ที่ 0.65 เท่า จากราคา Book Value อยู่ที่ 1.69 บาท ขณะที่บริษัทยังมีอัตราตอบแทนจากเงินปันผลในระดับสูง เทียบจากการจ่ายครั้งก่อนอยู่ที่ 9.9% ถือว่ายังเป็นหุ้นที่ “น่าซื้อสะสม”