TPCH ซุ่มดีลพลังงานเพิ่ม30MW จ่ายไฟล็อตใหญ่-กำไรนิวไฮ

280

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ทีพีซี เพาเวอร์ โฮลดิ้ง หรือ TPCH ทำธุรกิจผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนประเภทต่างๆโดย “นายเชิดศักดิ์ วัฒนวิจิตรกุล” กรรมการผู้จัดการใหญ่ เผยว่า ขณะนี้บริษัทอยู่ระหว่างเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าแห่งใหม่ ทั้งในประเทศและต่างประเทศเพิ่มอีกไม่ต่ำกว่า 30 MW

ลุยลงทุนพลังงานไทย-ตปท.

โดยภายในเดือน พ.ค.นี้ บริษัทจะเซ็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) กับการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ในโครงการโรงไฟฟ้าขยะชุมชน จ.นนทบุรี ขนาดติดตั้ง 9.5 MW เสนอขาย 8.0 MW คาดอัตราผลตอบแทน EIRR อยู่ที่ 18-23 %ต่อปี โดยจะใช้เงินลงทุน 1,500 ล้านบาท คาดจะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมผลิตเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในปี 64

รวมถึงในเดือน พ.ค. จะประกาศผลประมูลโรงไฟฟ้าขยะในพื้นที่ กทม.เขตอ่อนนุช ขนาด 20 MW ซึ่งบริษัทได้ส่งบริษัทย่อยที่ถือหุ้น 50% อย่าง “บจ.สยาม เพาเวอร์หรือ SP” เข้าร่วมประมูล หาก SP ชนะการประมูลครั้งนี้ SPจะประกาศร่วมทุนกับพันธมิตรเพื่อร่วมลงทุนในโครงการดังกล่าวทันที

อีกทั้งบริษัทยังอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุน หรือ เทกโอเวอร์โรงไฟฟ้าขยะในไทยเพิ่มเติมอีก 3-4 แห่ง และศึกษาเข้าลงทุนโรงไฟฟ้าชีวมวล-ชีวภาพในประเทศเมียนมาอีกด้วย คาดจะประกาศอย่างเป็นทางการภายในเดือนมิ.ย.นี้

จ่ายไฟเพิ่ม100MW-งบนิวไฮ               

ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 1/62 จะทรงตัว เพราะจะยังรับรู้รายได้โรงไฟฟ้าในมือเพียง 6 แห่ง หรือ 60 MW แต่ผลงานจะไปเติบโตก้าวกระโดดในช่วงไตรมาส 3 และ4/62 เพราะจะมีโรงไฟฟ้าที่จะ COD เพิ่มเติมอีก 3 แห่ง รวม 41 MW ได้แก่ โรงไฟฟ้าชีวมวล ปัตตานี กรีน เพาเวอร์ (PTG) ขนาด 21 MW (CODช่วงQ3/62),โรงไฟฟ้า TPCH 1 และTPCH 2 รวม 20 MW (CODช่วงQ4/62)

ดังนั้นทั้งปี 62 มั่นใจผลงานจะเติบโตทำสถิติสูงสุดใหม่(นิวไฮ) เมื่อเทียบกับปีก่อน เพราะจะมีโรงไฟฟ้า COD รวมทั้งสิ้น 100 MW จากปี 61 ที่ COD เพียง 60MWเท่านั้น