AOT คาดผู้โดยสารทั้งปีโตตามเป้าหมาย 6-8% ขณะที่ผลประกอบการมั่นใจเติบโตทุกไตรมาส หนุนภาพรวมทั้งปี 62 นิวไฮ

185

มิติหุ้น – AOT คาดผู้โดยสารทั้งปีโตตามเป้าหมาย 6-8% ขณะที่ผลประกอบการมั่นใจเติบโตทุกไตรมาส หนุนภาพรวมทั้งปี 62 นิวไฮ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ท่าอากาศยานไทย หรือ AOT โดยนายพัฒนพงศ์ สุวรรณชาต หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน เผยว่า คาดว่าไตรมาส 3/61-62 (เม.ย.-มิ.ย.62) จำนวนผู้โดยสารที่ใช้บริการของการท่าอากาศยานทั้ง 6 ท่าของ AOT เติบโต 3% เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

โดยปัจจุบันผู้โดยสารตั้งแต่เดือน ต.ค.61 ถึง พ.ค.62 โตราว 4-5% ส่วนช่วงเดือน ก.ค.62 เป็นช่วงที่โรงเรียนในจีนปิดเทอม คาดว่าจะนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาเที่ยวเพิ่มขึ้น ส่วนภาพรวมทั้งปีมั่นใจว่าผู้โดยสารจะโตในระดับ 5% แต่มีโอกาสทำได้ตามเป้าหมายที่ 6-8% แม้นักท่องเที่ยวจีนจะลดลงก็ตาม แต่คาดว่าจะกลับมาพีคช่วงเดือน ก.ค.62 ประกอบกับจะถูกชดเชยด้วยนักท่องเที่ยวจากรัสเซีย อินเดีย เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น รวมถึงมาเลเซียเข้ามาเที่ยวในไทยเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ จากการส่งเสริมการท่องเที่ยวของภาครัฐ จะช่วยให้นักท่องเที่ยวเติบเพิ่มขึ้น มั่นใจว่าจะเป็นปัจจัยสนับสนุนผลประกอบการปีนี้เติบโตเพิ่มขึ้นทุกไตรมาสที่เหลือ โดยคาดว่ารายได้จะเติบโตราว 5% หรือทำสถิติสูงสุดใหม่ (นิวไฮ)

ส่วนโครงการแอร์พอร์ตซิตี้ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ปัจจุบันมีผู้ประกอบการสนใจร่วมลงทุนประมาณ 4-5 รายคาดจะได้ข้อสรุปการลงทุนภายในปีนี้ โดยโครงการนี้คาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 11,000 ล้านบาท AOT จะเป็นผู้ถือหุ้น 49% ส่วนการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ที่ดิแปลง 723 ไร่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กลุ่มอาลีบาบาสนใจเข้ามาเช่าพื้นที่ลงทุนพัฒนาเชิงพาณิชย์หลายหมื่นตรางเมตร อยู่ระหว่างการแก้ไขการจัดโซนนิ่งของพื้นที่จากสีเขียว ซึ่งเป็นพื้นที่เกษตรกรรมที่ที่พักอาศัย มาเป็นพื้นที่สีน้ำเงินก่อน คาดว่าจะได้รับการแปลงสภาพในเดือน ก.ย.62

ขณะที่ความคืบหน้าการพัฒนาเทอมินอล 2 อยู่ระหว่างขั้นตอนการออกแบบ ส่วนรันเวย์ 3 รออนุมัติ EHIA โดยมั่นใจว่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างได้ในปีนี้

www.mitihoon.com