KTC ปี63“พี่เบิ้ม”พร้อมโต จำนำทะเบียนรถมาแรงส์ (6/02/63)      

594

มิติหุ้น-KTC กูรูฟันธงรับผลดีมาตรฐานบัญชีใหม่ ดันรายได้เติบโตโดดเด่น เหตุบันทึกรายได้จาก NPL บวกธุรกิจใหม่จำนำทะเบียนรถ ภายใต้ “สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม” มั่นใจกำไรปี 63 โตต่อเนื่องเฉียด 6.2 พันล้านบาท เคาะเป้า 45.50 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บัตรกรุงไทย (KTC) โดย นายระฑียร ศรีมงคล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ปีนี้บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 15 % จากปีก่อน โดยพร้อมเดินหน้าออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมาที่บริษัทรุก ขยายสินเชื่อใหม่ๆ ทั้ง นาโนไฟแนนซ์ ปิโกไฟแนนซ์ รวมทั้งสินเชื่อจำนำทะเบียนรถ ภายใต้ “สินเชื่อ KTC พี่เบิ้ม”  ส่วนเป้าขยายบัตรเครดิตใหม่ปีนี้หวังได้ 350,000 ใบจากที่ 2.5 ล้านใบ

เด่นบันทึกรายได้ใหม่

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุว่า จากกรณีที่ปี 63 จะต้องบันทึกรายได้ตามมาตรฐานบัญชีใหม่ที่อนุญาตให้บริษัทบันทึกรายได้ดอกเบี้ยค้างรับ (บันทึกรายได้จาก NPL) ซึ่งอาจจะเป็นผลให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้นเกือบเท่ากับรายได้จากการติดตามหนี้เสียที่หายไป (ราว 3.5 พันล้านบาท) และอาจจะส่งผลให้บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตามยังต้องติดตามประเทศเศรษฐกิจชะลอตัวการเรียกคืนหนี้เสียกลับมาเป็นรายได้ก็ยังมีความเสี่ยงอยู่ คาดปี 63 รายได้คาดอยู่ที่1.37 หมื่นล้านบาทเพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่คาดจะมีรายได้ 1.33 หมื่นล้านบาท

ไตรมาส4/62 กำไรพุ่ง

ขณะที่บทวิเคราะห์บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุว่า กำไรสุทธิปี 63 ของ KTC อยู่ที่ 6.2 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 11.6% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมองว่าธุรกิจใหม่อย่างสินเชื่อจำนำทะเบียนรถนั้นจะช่วยส่งเสริมกับธุรกิจเดิมอย่างสินเชื่อส่วนบุคคล และสินเชื่อบัตรเครดิตให้เติบโตต่อเนื่องได้ เคาะราคาเป้าหมาย 45.50 บาท/หุ้น ขณะที่กำไรสุทธิไตรมาส4/62 อยู่ที่ 1.3 พันล้านบาท จะเพิ่มขึ้น 7.4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และเพิ่มขึ้น 2.1% จากไตรมาสก่อน โดยเพิ่มทั้งรายได้ดอกเบี้ยและไม่ใช่ดอกเบี้ย ส่วนค่าใช้จ่ายจะน้อยลง แม้ว่าจะมีการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นก็ตาม

www.mitihoon.com