MINT ประกาศราคาเพิ่มทุนที่ 18.9 บาท และปรับลดสัดส่วนเป็น 8.2:1 Dilution น้อยกว่าคาด

450

มิติหุ้น-บมจ.ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล (MINT) แจ้งว่า ประกาศราคาเพิ่มทุนที่ 18.9 บาท และปรับลดสัดส่วนเป็น 8.2:1 ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า MINT เพิ่มทุนครั้งนี้ สัดส่วนการเพิ่มทุนที่ 8.2:1 ดีกว่าที่ฝ่ายวิจัยและตลาดคาดก่อนหน้าที่ 6.45:1 ทำให้เกิด EPS Dilution ราว 11% Price Dilution 1% ดีกว่าคาดก่อนหน้าจะมี EPS Dilution ที่ 13.4% การเพิ่มทุนหากสำเร็จ MINT จะได้เงินจาก RO ราว 1 หมื่นล้านบาท เมื่อบวกกับ Perpetual bond อีกราว 1 หมื่นล้านบาท ทำให้ฐานทุนของ MINT กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง และมาก เพียงพอผ่าน COVID-19 ไปได้ไม่ต้องเพิ่มทุนอีกรอบ แม้เกิด 2nd wave หรือ 3 wave หากเพิ่มทุนสำเร็จ เราคาดเป็นปัจจัยสำคัญปลดล็อคแรงกดดันต่อราคาหุ้น ที่ทำให้หุ้นซื้อ ขายต่ำที่ -2SD และอ่อนแอกว่ากลุ่ม เราคงมุมมองเชิงบวกต่อ MINT แม้ระยะสั้นกำไรยังถูกกดดันหนักจาก COVID-19 แต่เป็น เหตุการณ์ไม่ปกติในปี 2563 และผลประกอบการทยอยผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วใน 2Q63 ขณะที่ ภาพระยะกลางถึงยาวอุตสาหกรรมท่องเที่ยวยังแข็งแกร่ง รอเพียง COVID-19 ผ่านพ้น เพื่อ กลับไปสะท้อนศักยภาพการทำกำไรที่แท้จริงที่ราว 7 พันล้านบาทต่อปี

ฝ่ายวิจัยจึงคงประมาณการและคำแนะนำ ซื้อ” อิงราคาเหมาะสมที่ 28.75 บาทต่อหุ้น Dilution ที่น้อยกว่าคาด มีผลให้ราคาเหมาะสมของเราอาจถูกปรับเพิ่มขึ้น แต่ไม่มีนัยสำคัญ

เชิงกลยุทธ์แนะนำให้นักลงทุนที่มีหุ้นอยู่แล้วเพิ่มทุน ขณะที่นักลงทุนที่ยังไม่มีหุ้นทยอย สะสมบางส่วน โดยต้องเผื่อเงินไว้สำหรับเพิ่มทุนและเผื่อไว้สำหรับการสะสมอีกรอบ หากมี การระบาดรอบสองที่รุนแรงกดดันหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว อิงสมมติฐานสำคัญคือการระบาดรอบ สามไม่น่ากังวลเพราะจะมีพัฒนาการวัคซีนที่สำคัญ

www.mitihoon.com