Greed is good

634

📌Gordon Gekko เจ้าของวลี Greed is good จากหนังยอดนิยมสุดคลาสสิกเรื่อง “Wallstreet” แม้ว่าชายคนนี้จะไม่ได้มีตัวตนอยู่จริงบนโลก

แต่กลับเป็นต้นแบบของนักลงทุนในตลาดหุ้นไทยมิใช่น้อย

Greed is good ความโลภของคน ใช้หาเงินให้กับทีมงานของ Gordon Gekko ได้เป็นอย่างดีในด้านที่ไม่ค่อยจะดีซักเท่าไหร่ นั่นคือในภาพยนตร์

มาดูในชีวิตจริงของนักลงทุนไทยกันบ้าง ปี 2563 นี้แหละ

เราจะเห็นว่ามี Big Movement ของตลาดหุ้นเกิดขึ้นหลายครั้งในปี 2563 นี้

ย้อนไปดูสิ่งที่ผ่านมาก็ได้

🟥Feb-Mar จากจุดสูงสุดของต้นปีบริเวณ 1604 ตลาดลงอย่างรวดเร็วในช่วงก่อนวาเลนไทน์ โดยดำดิ่งลงไปทำจุดต่ำสุด 969 บรรยากาศเต็มไปด้วยความหวาดกลัว คนกลุ่มนึงชี้นำตลาดให้น้ำหนักลงต่อไป 500-800 จุด ผลคือตลาดฟื้นแรงไป 1455

🟥Jun-Sep ตลาดรีบาวด์จาก 969 ขึ้นไปที่จุดสูงสุด 1455 มีการชี้ชวนว่าตลาดจะขึ้นต่อเนื่องให้เป้าหมาย 1500-1800 จุด

เมื่อครั้งดัชนีอยู่ในกรอบ 1350-1450 นักลงทุนถูกป้อนข้อมูลว่านี่คือขาขึ้นไม่ใช่รีบาวด์ เราผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว หุ้นขึ้นไม่ต้องการเหตุผล New Normal ไม่ต้องสนใจปัจจัยลบใดๆ สุดท้ายนักลงทุนแห่เข้าซื้อบริเวณจุดพีค ก่อนตลาดจะลงอย่างรวดเร็วจนหลุด 1200 จุดปลายเดือนตุลาคม

🟥Oct-Dec เมื่อตลาดปิดต่ำ 1200 จุดไปเพียงแค่ -5 จุด กลับมีการชี้นำว่าตลาดจะลงต่อเนื่องไป 1150-1100-900 จุด หรือ ต่ำกว่า สร้างความพานิคให้นักลงทุน

แม้จะมีสัญญาณจากเครื่องมือ TD SEQUENTIAL และเหตุผลอื่นๆ เช่น การแข็งค่าของเงินบาท การที่ต่างชาติขายน้อยลง & กลับมาซื้อในตลาด MSCI EM การสะสมสัญญาณ Long Futures จำนวนมากของต่างชาติ แม้จะขายหุ้นก็ตาม

📌องค์ความรู้นี้สามารถคาดการณ์ได้ว่าบริเวณนี้เป็นจุดเปลี่ยนของการฟื้นตัวรอบใหญ่

แต่กลับมีคนกลุ่มนึงพยายามบิดเบือนให้นักลงทุนทำตรงกันข้ามกับสัญญาณจนสร้างความเสียหายถูก Force Sell ในที่สุด

เค้าไม่รู้หรือเค้าตั้งใจกันเล่า

หากไม่รู้ตั้งตนเป็นผู้รู้ไปแนะนำย่อมมีความผิด

หากรู้แล้วยังบิดเบือนหาผลประโยชน์จากความโลภความกลัวของคนแย่ยิ่งกว่าผิด

หากแนะนำให้นักลงทุนทำเช่นนั้น ใยคนเหล่านั้นกลับไปพูดคุยในกลุ่มของตนว่าได้กำไรมากมาย ทั้งๆที่คำแนะนำนั้นทำให้คนส่วนใหญ่ขาดทุน

โดยม้าเฉียวดูหุ้น The Future

www.mitihoon.com