CPNREIT เริ่มเปิดจองซื้อหน่วยทรัสต์เพิ่มทุน คาดอัตราเงินจ่ายผู้ถือหน่วยกว่า 7%

116

มิติหุ้น – นางสาววีณา เลิศนิมิตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสายงานวาณิชธนกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท หรือ CPNREIT ได้เริ่มเปิดจองซื้อหน่วยทรัสต์เพิ่มทุน จำนวนไม่เกิน 355.56 ล้านหน่วย โดยจองซื้อที่ราคาสูงสุด 19.50 บาทต่อหน่วย ซึ่งคิดเป็นประมาณการอัตราเงินจ่ายแก่ผู้ถือหน่วยที่ประมาณร้อยละ 7.1 (อ้างอิงจากประมาณการงบกำไรขาดทุนเบ็ดเสร็จปี 2564 และปรับราคาจองซื้ออ้างอิงที่ราคาเสนอขายสูงสุด) ทั้งนี้ ราคาจองซื้อสูงสุดอาจจะไม่ใช่ราคาเสนอขายสุดท้ายแต่เป็นเพียงราคาที่ระบุในหนังสือชี้ชวนฉบับที่มีผลใช้บังคับซึ่งถูกกำหนดจากส่วนลดในระดับที่เหมาะสมจากราคาตลาดในช่วงที่กำหนดราคาดังกล่าว และเป็นระดับราคาที่คาดว่ายังให้อัตราเงินจ่ายแก่ผู้ถือหน่วยในระดับที่น่าสนใจอีกด้วย 

 

อย่างไรก็ตาม CPNREIT จะกำหนดราคาเสนอขายสุดท้าย (Final Price) ภายหลังสำรวจความต้องการจองซื้อหน่วยทรัสต์เพิ่มทุน (Book Building) จากนักลงทุนสถาบันและนิติบุคคลที่เข้าร่วม ซึ่งราคาเสนอขายสุดท้ายจะสะท้อนจากราคาตลาด ณ ช่วงเวลาที่ทำ Book Building ดังนั้น หากราคาเสนอขายสุดท้าย ต่ำกว่าราคาจองซื้อที่ 19.50 บาทต่อหน่วย ผู้จัดจำหน่ายหน่วยทรัสต์จะคืนเงินส่วนต่างให้แก่ผู้จองซื้อทุกราย โดยในกรณีดังกล่าว คาดว่าจะทำให้ประมาณการเงินจ่ายแก่ผู้ถือหน่วยจะสูงกว่าร้อยละ 7.1 (อ้างอิงหนังสือชี้ชวนฉบับที่มีผลใช้บังคับ) 

 

สำหรับรายละเอียดการจองซื้อหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนในครั้งนี้ จะเปิดให้ผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิมของ CPNREIT และ GLANDRT ที่มีรายชื่อปรากฏในสมุดทะเบียน ณ วันปิดสมุดทะเบียน (Book Close)วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 (สามารถตรวจสอบสิทธิการจองซื้อได้ที่ www.cpnreit.com) โดยเริ่มจองซื้อในวันที่ 89 กุมภาพันธ์ 2564 (ในเวลาทำการ) และวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2564 (ตั้งแต่เปิดทำการ ถึงเวลา 15.30 .) ส่วนประชาชนทั่วไป จะเปิดให้จองซื้อในวันที่ 11 และ 15 กุมภาพันธ์ (ในเวลาทำการ) และวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2564 (ตั้งแต่เปิดทำการ ถึง 15.30 น.) 

 

นักลงทุนทั้ง 2 กลุ่มสามารถจองซื้อได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ สำนักงานใหญ่ของบริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) ทุกสาขาทั่วประเทศ  หรือจองซื้อผ่านระบบออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ของธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) https://moneyconnect.krungthai.com 

 

นายมนตรี ศรไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหน่วยทรัสต์ กล่าวว่า CPNREIT นับเป็นกองทรัสต์ชั้นนำและมีมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Capitalization) ใหญ่ที่สุดในกองทรัสต์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย และมีสภาพคล่องในการซื้อขายที่ดี โดยการเข้าลงทุนทรัพย์สินเพิ่มเติมของ CPNREIT จะเพิ่มความมั่นคงของผลการดำเนินงาน โดยเป็นการกระจายการลงทุนในโครงการศูนย์การค้าที่มีศักยภาพในทำเลที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น 

 

การลงทุนในหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนในครั้งนี้ จะเป็นโอกาสการลงทุนที่น่าสนใจ เนื่องจากผลการดำเนินงานของ CPNREIT เริ่มฟื้นตัว ในขณะที่ราคาตลาด CPNREIT ในขณะนี้ยังอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับราคาตลาดในช่วงก่อนเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 โดยการกำหนดราคาเสนอขายสุดท้ายซึ่งจะพิจารณาจากราคาตลาดในช่วงเวลาที่ทำ Book Building นี้ จะเพิ่มโอกาสการได้รับผลตอบแทนการลงทุนที่ดีทั้งจากอัตราเงินจ่ายผู้ถือหน่วยที่ระดับกว่า 7% และโอกาสที่ราคาหน่วยทรัสต์ CPNREIT จะปรับตัวขึ้นได้ตามผลประกอบการที่ฟื้นตัว รวมทั้งปัจจัยบวกจากการที่ภาครัฐสามารถเริ่มควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อได้ในหลายจังหวัด ตลอดจนการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในหลายจังหวัด รวมทั้งการเริ่มทยอยฉีดวัคซีนป้องกันโรค COVID-19 ในหลาย ๆ ประเทศ และคาดว่าใกล้จะเริ่มฉีดในประเทศไทย 

 

นอกจากนี้ นางสาวนภารัตน์ ศรีวรรณวิทย์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานการเงิน บัญชี และบริหารความเสี่ยง บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตามที่ CPN ได้แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2564 กลุ่ม CPN จะจองซื้อหน่วยทรัสต์เพิ่มทุนอย่างน้อยตามสิทธิของตนในฐานะที่เป็นผู้ถือหน่วยทรัสต์เดิม รวมถึงจะจองซื้อในส่วนเหลือจากการจัดสรรจากผู้ลงทุนรายอื่น ๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสนับสนุนให้การออกและเสนอขายหน่วยทรัสต์ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ ซึ่งตอกย้ำถึงความมั่นใจของ CPN ในศักยภาพของ CPNREIT และความน่าสนใจของการเข้าลงทุนในหน่วยทรัสต์เพิ่มทุน CPNREIT ในครั้งนี้ด้วย อีกทั้ง CPN คาดว่าหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดคลี่คลายลง และด้วยความเชี่ยวชาญของบริษัท ซึ่งเป็นผู้บริหารอสังหาริมทรัพย์ของ CPNREIT ที่มีประสบการณ์บริหารศูนย์การค้ามายาวนานเกือบ 40 ปี ซึ่งเคยผ่านวิกฤตการณ์ต่าง ๆ อย่างมากมาย จะสามารถบริหารโครงการศูนย์การค้าที่เป็นทรัพย์สินของ CPNREIT ให้มีผลการดำเนินงานที่ดี 

 

นางสาวพิรินี พริ้งศุลกะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพีเอ็น รีท แมเนจเมนท์ จำกัด ในฐานะผู้จัดการกองทรัสต์ เปิดเผยว่า CPNREIT จะเข้าลงทุนเพิ่มเติมในโครงการศูนย์การค้า 2 โครงการ มูลค่ารวมไม่เกิน 5,672 ล้านบาท (ไม่รวมค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้อง) จากกลุ่มบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นไปตามมติที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหน่วยทรัสต์ของ CPNREIT ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2562 ประกอบด้วย (1) โครงการเซ็นทรัลมารีนา ประกอบด้วยพื้นที่ให้เช่าประมาณ 14,793 ตารางเมตร โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยในงวด 9 เดือนสิ้นสุด 30 กันยายน 2563 ประมาณ 97.2% และ (2) โครงการเซ็นทรัลพลาซา ลำปาง ประกอบด้วยพื้นที่ให้เช่าประมาณ 15,863 ตารางเมตร โดยมีอัตราการเช่าพื้นที่เฉลี่ยในงวด 9 เดือนสิ้นสุด 30 กันยายน 2563 ประมาณ 93.4% 

www.mitihoon.com