5ข่าวเด่นมิติหุ้นเช้านี้

217

#1.UPA แจ้งบอร์ดอนุมัติในหลักการให้ บ.ย่อย “บ.แคนนา แคร์” เข้าลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ “บ.โกลเด้น ไทรแอนเกิ้ล กรุ๊ป” เป้าหมายจำนวน 50ลบ. ส่งผลให้บ.ย่อย “บ.แคนนา แคร์”ถือหุ้นสัดส่วน 2.27 %

ทั้งนี้ บ.โกลเด้น ไทรแอนเกิ้ล กรุ๊ป ประกอบธุรกิจที่เกี่ยวกับการผลิตและจำหน่ายกัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และยังได้ร่วมมือกับสถาบันอุดมศึกษาเพื่อการผลิตและสกัดกัญชาเพื่อการวิจัยเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์อีกด้วย

#2.UWC พลิกโฉมธุรกิจ สร้างสถานีเทเลคอมให้เช่าในต่างประเทศประเดิมลูกค้ายักษ์ใหญ่ CHINA TELECOM  รับค่าเช่า 25 ปี EIRR 28%  โดยบริษัทมีแผนจะมีการสร้างสถานีโทรคมนาคม 140 สถานี ในปี 2564 และ 240 สถานีต่อปี  ในปี 2565 และ ปี 2566  หากบริษัทมีสถานีโทรคมนาคมให้เช่าครบ 620 สถานีตามแผนใน 3 ปีนี้  บริษัทจะสามารถสร้างรายได้จากค่าเช่ากว่า 550 ล้านบาทต่อปี

#3.SCB-รับมาตรการฟื้นฟูเอสเอ็มอี อัดซอฟต์โลนช่วยเหลือ หนุนเอสเอ็มอีไทยก้าวผ่านทุกวิกฤต เร่งปล่อยกู้สินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำ (ซอฟต์โลน) เสริมสภาพคล่องให้เอสเอ็มอีสามารถพยุงธุรกิจได้ในระยะต่อไป เปิดโอกาสขอสินเชื่อทั้งลูกค้าปัจจุบันและลูกค้าใหม่อย่างทั่วถึง ด้วยดอกเบี้ยพิเศษ 2% 2 ปีแรก

#4.SUN เดินหน้าก้าวสู่ผู้นำด้านการเกษตร รุก“พืชเศรษฐกิจมูลค่าสูง, พืชที่อยู่ในกระแส กัญชง กัญชา และพลังงานหมุนเวียน – พลังงานสะอาด” ดันรายได้ทำสถิติสูงสุดใหม่ต่อเนื่อง หลังร่วมมือในการทำ R&D กับมหาวิทยาลัยภาคเหนือ เพื่อศึกษาพืชสมุนไพรเศรษฐกิจ

โดยเฉพาะ กัญชง กัญชาล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมยื่นขออนุญาตกับ อย. รวมถึงยังได้ผสานความร่วมมือทางวิสาหกิจชุมชุน เตรียมความพร้อมกับเกษตรกรในเครือข่าย และตัวแทนเกษตรกรภาคเหนือตอนบน (contact farming) มาปลูกพืชสมุนไพรมูลค่าสูงดังกล่าวมากกว่า 1 แสนไร่

#5. S – แจ้งผถห.ไฟเขียว ตั้ง บ.ย่อย “เอส.ไอเอฟ” เข้าซื้อหุ้นสามัญ 100% ใน บ.ปาร์ค อินดัสตรี (“PIC”) ซึ่งเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน 1,790.56 ไร่ ในจ.อ่างทอง สำหรับการพัฒนานิคมอุตสาหกรรม รวมมูลค่าทั้งหมดราว 2,421 ลบ. และเข้าซื้อหุ้น 30% ของ “บ.อ่างทอง เพาเวอร์ (“ATP”)” ผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าพลังงานความร้อนร่วม และไอน้ำ กำลังผลิต 123 MW มีสัญญา PPA กับ EGAT 25 ปี เริ่ม COD 90 MW ด้วยมูลค่า 557 ลบ.

รวมทั้งเข้าซื้อสิทธิ์ในการซื้อหุ้นสามัญ (Option) ในสัดส่วนไม่น้อยกว่า 30% ใน “บี.กริม เพาเวอร์ (ราชบุรี) 1 (“BGPR 1”) และ  “บี.กริม เพาเวอร์ (ราชบุรี) 2(“BGPR 2”) อยู่ระหว่างจัดตั้งแลพัฒนาความร้อนร่วม เพื่อจำหน่ายไฟฟ้า และไอน้ำ ขนาด 140 MW ทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ EGAT  แห่งละ 90 MW อายุสัญญา 25 ปี กำหนด COD ใน Q4/66 โดยโรงไฟฟ้าสองแห่งตั้งอยู่ในพื้นที่นิคมอ PIC  มูลค่าราว 835 ลบ. คาดการเข้าทำรายการแล้วเสร็จใน  Q3/64