มิติหุ้น – AIS ยังคงเดินหน้าตอกย้ำการเป็นผู้นำเพื่อส่งเสริมวงการอีสปอร์ตไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการ
วางโครงสร้างดิจิทัลพื้นฐาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการเชื่อมต่อและเล่นเกมอีสปอร์ต พร้อมเป็น
สื่อกลางในการสนับสนุนให้วงการอีสปอร์ตไทยมีเวทีในการแข่งขัน ซึ่งจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ผ่านมาพบว่ามี
เหล่าเกมเมอร์เข้ามาสร้างคอนเทนต์อย่างหลากหลาย โดยเฉพาะในปี 2021 พบว่าประเทศไทยมีผู้เล่นเกมมากถึง 32 ล้านคน เพื่อเป็นขานรับกระแสของอุตสาหกรรมดังกล่าวที่เติบโตอย่างก้าวกระโดดและเน้นย้ำถึงการเดินหน้า
สนับสนุนอีสปอร์ต อีโคซิสเต็ม ล่าสุดได้ร่วมมือกับ ไวซ์ไซท์ ผู้ให้บริการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลโซเชียลอันดับ 1 ในประเทศไทย ประกาศรางวัล Thailand Zocial AIS Gaming Awards ครั้งที่ 2 เพื่อร่วมกันเชิดชู
และสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ที่ทำผลงานบนโซเชียลมีเดียยอดเยี่ยมในด้านเกมและอีสปอร์ตตลอดปีที่ผ่านมา โดยความพิเศษในครั้งนี้ถือเป็นงานประกาศรางวัลของวงการเกมและอีสปอร์ตที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่
รวบรวมเหล่าผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานยอดเยี่ยมในวงการเกมและอีสปอร์ตไว้มากที่สุดซึ่งถือเป็นฟันเฟืองที่สำคัญ
ในการสร้างอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยให้เป็นที่ยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล
นางสาวรุ่งทิพย์ จารุศิริพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการพันธมิตรธุรกิจด้านบันเทิงและคอนเทนต์ AIS กล่าวว่า “AIS เห็นโอกาสการเติบโตของอีสปอร์ตในประเทศไทย จึงเดินหน้าพัฒนาอีสปอร์ต อีโคซิสเต็ม
มาอย่างต่อเนื่อง ผ่านการพัฒนาตั้งแต่ระดับบุคลากร โครงข่ายสัญญาณไปจนถึงการเป็นแกนกลางในการสร้าง
คอมมูนิตี้ให้กับกลุ่มเกมเมอร์ได้มีพื้นที่ในการฝึกฝนทักษะเพิ่มขีดความสามารถ ทั้งการจัดทัวร์นาเม้นต์ การแข่งขันในรายการต่างๆ การสร้างคอมมูนิตี้ฮับอีสปอร์ตแห่งแรกในอาเซียนอย่าง AIS eSports STUDIO รวมทั้ง
การทำงานร่วมกับไวซ์ไซท์เพื่อสร้างมาตรฐานด้านการสื่อสารของวงการอีสปอร์ตในโซเชียลมีเดียซึ่งวันนี้เหล่า
เกมเมอร์ไม่ได้เป็นเพียงผู้แข่งขันหรือนักกีฬาเท่านั้น แต่ยังเป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่สร้างคอมมูนิตี้และ
ส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่มากไปกว่านั้นยังถือเป็นฟันเฟืองในการพัฒนาประเทศสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิทัลผ่านอุตสาหกรรมอีสปอร์ตอีกด้วย
ด้วยความสำคัญดังกล่าว เราจึงได้ร่วมมือกับทาง ไวซ์ไซท์ จัดงาน Thailand Zocial AIS Gaming Awards ตั้งแต่เมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ประกาศรางวัลโซเชียลให้กับวงการอีสปอร์ตในสาขาต่างๆ ในประเทศไทย เพื่อร่วมกันยกย่องให้กับนักกีฬาอีสปอร์ตและผู้ที่เกี่ยวข้องที่ทำผลงานได้ดีมีแรงบันดาลใจในการสร้างผลงานรวมทั้งเป็นแรงจูงใจให้กับนักกีฬาหน้าใหม่ได้พัฒนาตัวเองซึ่งทั้งหมดถือเป็นการขับเคลื่อนที่สำคัญในการสร้างอีโคซิสเต็ม
ในอุตสาหกรรมอีสปอร์ตไทยให้เกิดความมั่นคง”
นายกล้า ตั้งสุวรรณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เรา
ตื่นเต้นทุกครั้งที่ได้ทำงานร่วมกับ AIS โดยที่ผ่านมาทางไวซ์ไซท์ได้พัฒนา GAMING METRIC ขึ้นมาเพื่อวัด
ประสิทธิภาพบนโซเชียลมีเดียในด้านเกมและอีสปอร์ต เพื่อร่วมกันเชิดชูนักกีฬาตลอดจนผู้ที่เกี่ยวข้องในการ
เข้ามาสร้างมาตรฐานใหม่และยกระดับอีโคซิสเต็มของอุตสาหกรรมนี้ให้เกิดความสร้างสรรค์
มีผลงานเชิงประจักษ์ที่ยอดเยี่ยมและได้รับการยอมรับทั้งในระดับประเทศและระดับสากล”
สำหรับ Thailand Zocial AIS Gaming Awards 2021 ถือเป็นหนึ่งงานที่สำคัญในวงการอีสปอร์ตไทยเพราะจะประกาศรางวัลเพื่อยกย่องนักกีฬากลุ่มนี้ที่ทำผลงานได้ดีและเป็นที่ยอมรับจากนักกีฬาในวงการเดียวกันรวมถึงชาวโซเชียล ซึ่งเกณฑ์การตัดสินนั้น ทาง ไวซ์ไซท์ ได้ยึดเกณฑ์หลัก 2 ด้านที่สำคัญคือ 1.Brand Metric หรือ ความนิยมของเกมต่างๆ บนโซเชียลมีเดียโดยเก็บข้อมูลจากทั้งหมด 4 ช่องทาง ได้แก่ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และ 2.Influencer Metric วัดความสามารถของเหล่าเกมครีเอเตอร์ เกมแคสเตอร์ นักกีฬา
e-sport โดยเก็บข้อมูลจากทั้งหมด 5 ช่องทาง ได้แก่ Facebook, Instagram, Twitter, YouTube และ Twitch ผ่านการวัดผลทั้งหมด 7 ด้าน ดังนี้
- วัดปริมาณกลุ่มเป้าหมาย และผู้ติดตาม (Fans Base)
- วัดความสามารถในการโน้มน้าว (Intention)
- วัดระดับการแนะนำเนื้อหาให้กับเพื่อนหรือคนรู้จัก (Recommendation)
- วัดประสิทธิภาพ หรือความสนใจต่อเนื้อหา (Interaction)
- วัดระดับความสนใจของผู้ติดตามที่มีต่อเนื้อหา (View)
- วัดระดับการ กระจายเนื้อหาผ่านปริมาณการแชร์บนโซเชียลมีเดีย (Share)
- วัดปริมาณการพูดถึงผลงานของเกมครีเอเตอร์ เกมแคสเตอร์ นักกีฬา e-sport เกมต่างๆ จากโซเชียลมีเดีย (Social Voice)
ทั้งนี้การประกาศรางวัลยังได้รับเกียรติจากผู้เชี่ยวชาญในวงการอีสปอร์ต และโซเชียลมีเดีย เช่น คุณกฤษฎา สุโขวัฒนกิจ จาก Compgamer.com , คุณสโรจ เลาหศิริ จาก Bluebik Group , คุณสักกพล สวาคฆพรรณ NEX Studio และ คุณกิติวุฒิ พิมพาหุ อุปนายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย เป็นต้น เป็นคณะที่ปรึกษาพิจารณาผลรางวัล ซึ่งการมอบรางวัลในครั้งนี้มี จำนวน 32 รางวัล โดยแบ่งเป็น 6 กลุ่มรางวัล ได้แก่
1.The Most Popular Game Publisher จำนวน 13 รางวัล
2.The Most Popular Game Creator จำนวน 2 รางวัล
3.The Most Popular E-Sport Player And E-Sport Club จำนวน 9 รางวัล
4.The Most Popular Game Creator by Platform จำนวน 2 รางวัล
5.The Most Popular Game Devices & Gadget จำนวน 5 รางวัล
6.Special Award จำนวน 1 รางวัล
“การประกาศรางวัลดังกล่าว ถือเป็นอีกโอกาสในการสร้างมาตรฐานใหม่ในวงการอีสปอร์ตไทย อาทิ การพัฒนาเป็นอาชีพ เช่น ดิจิทัลคอนเทนท์ให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม เพื่อให้เยาวชนไทยและเหล่าเกมเมอร์มีพื้นที่สร้างสรรค์ ฝึกฝนทักษะและแสดงความสามารถด้านอีสปอร์ต อันจะนำไปสู่ใบเบิกทางสู่การเป็นนักกีฬา อีสปอร์ตอาชีพที่สามารถสร้างได้ทั้งชื่อเสียงและรายได้ให้กับตนเองที่ในวันนี้ได้รับการยอมรับไปแล้วในระดับสากล มากไปกว่านั้นวันนี้อีสปอร์ตยังเป็นอีกฟันเฟืองที่สำคัญในการร่วมขับเคลื่อนและผลักดันเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน ” นางสาวรุ่งทิพย์ กล่าว ทิ้งท้าย
@mitihoonwealth