STARK ตอบคำถามหลังถูกก.ล.ต.จี้หนัก ยันแจ้งงบ 16 มิ.ย.นี้ -จ้างBig4 ตรวจเพิ่ม

1076

มิติหุ้น – นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ รักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  STARK หรือบมจ.สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น เปิดเผยว่า บริษัทไม่สามารถจัดทำงบการเงินประจำปี 65 ให้เสร็จสมบูรณ์ภายในระยะเวลา และเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด รวมถึงสำนักงาน ก.ล.ต. ได้ขอให้บริษัทแจ้งเกี่ยวกับความคืบหน้าของสถานการณ์บริษัท ทางบริษัทจึงขอเรียนชี้แจง ดังนี้

คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทได้รับทราบจากหนังสือของผู้สอบบัญชีรายบริษัท ไพร้ซวอเตอร์เฮ้าส์ คูเปอร์ส เอบีเอเอส จำกัด (PwC) ลงวันที่ 24 ก.พ.66 ว่าผู้สอบบัญชีได้ตรวจพบพฤติการณ์อันควรสงสัยในประเด็นการดำเนินงาน รวมถึงประธานกรรมการตรวจสอบของบริษัท ได้มีหนังสือแจ้งต่อสำนักงาน ก.ล.ต. ถึงการจัดตั้งคณะทำงานภายในเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงตามประเด็นข้อสังเกตของผู้สอบบัญชี และการแต่งตั้งผู้เชี่ยวชาญเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ (special audit)

อย่างไรก็ดี ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะปลด เครื่องหมาย SP ในวันที่ 1 มิ.ย.66 เพื่อเปิดให้มีการซื้อขายหุ้นของบริษัทเป็นระยะเวลา 1 เดือนในระหว่างวันที่ 1-30 มิ.ย.66 บริษัทจึงได้ประสานงานกับผู้สอบบัญชีในการเร่งสอบทานงบปี 65 เพื่อให้บริษัทสามารถเปิดเผยข้อมูลทางบัญชีเบื้องต้นแก่นักลงทุนในระหว่างที่เปิดให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว ซึ่งบริษัทคาดว่าจะสามารถเปิดเผยข้อมูลต่อตลาดหลักทรัพย์ได้ภายในวันที่ 16 มิ.ย.66

อย่างไรก็ดี บริษัทตระหนักว่าสถานการณ์ของบริษัทยังมีความไม่ชัดเจนก่อให้เกิดความกังวลกับผู้เกี่ยวข้อง จีงได้บรรเทาความกังวลและเรียกคืนความเชื่อมั่นของผู้ถือหุ้นกู้และผู้ลงทุน

นอกจากจะให้ความร่วมมือที่จำเป็นกับผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้เพื่อจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ยังเตรียมทำหนังสือชี้แจงเกี่ยวกับสถานการณ์ของบริษัท และความคืบหน้าต่าง ๆ เพื่อให้เห็นว่าบริษัทยังคงดำเนินการที่จำเป็นเพื่อกอบกู้สถานการณ์ของบริษัท พร้อมกันนี้ได้จ่ายดอกเบี้ยหุ้นกู้จำนวน 67.1 ล้านบาทตามกำหนดชำระในเดือนพ.ค. 66

บริษัทตรวจพบธุรกรรมที่อาจมีความผิดปกติตามการตั้งข้อสังเกตโดยผู้สอบบัญชี ทำให้บริษัท แต่งตั้งผู้บริหารชุดใหม่เข้าทำหน้าที่ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินและฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และปรับปรุงระบบการควบคุมภายในให้รัดกุมยิ่งขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการและป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่บริษัท

และในส่วนของการดำเนินการโดยผู้เชี่ยวชาญนั้น ผู้สอบบัญชีและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกำลังดำเนินการตรวจสอบรายละเอียดในเชิงลึกเพื่อตรวจสอบ ธุรกรรมทางเงิน ข้อมูลทางบัญชี รายการเดินบัญชี เส้นทางการเงินและจำนวนเงินที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทจะชี้แจงข้อมูลในส่วนนี้เพิ่มเติมให้กับสำนักงาน ก.ล.ต. เมื่อได้รับข้อมูลที่ตรวจสอบเป็นที่แน่ชัดแล้ว จากผู้สอบบัญชีและผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องจากการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit)

สำหรับประเด็นการใช้เงินหุ้นกู้เป็นไปตามวัตถุประสงค์หรือไม่นั้น รวมถึงการใช้เงินเพิ่มทุนจากการขายหุ้นPP มูลค่า 5,580 ล้านบาท  เนื่องจากการตรวจสอบโดยผู้สอบบัญชียังไม่แล้วเสร็จทำให้ไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการใช้เงินครบถ้วนสมบูรณ์ เมื่อผู้สอบบัญชียืนยันความถูกต้องของรายการบัญชีเงินสดแล้ว จึงจะชี้แจงสถานะของเงินคงเหลือให้กับก.ล.ต.ทราบเพิ่มเติมโดยเร็ว

นอกเหนือจากประเด็นชี้แจงข้างต้น บริษัทจะจ้างทีมผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติม เพื่อทำการขยายขอบเขตการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ(Special Audit) ให้ครอบคลุม ธุรกรรมการขาย ลูกหนี้ การรับชำระหนี้ของบริษัทย่อยทุกแห่งในช่วงระหว่างปี 64-65 เปรียบเทียบ bank statement กับรายการรับจ่ายเงินที่บันทึกอยู่ในบัญชี ระหว่างปี 64-66 และขยายการตรวจสอบไปยังธุรกรรมหรือบัญชีอื่น ในช่วงเวลาใด ๆ ที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องเพื่อใช้ในการขี้แจงต่อสำนักงานก.ล.ต.

พร้อมกันนี้บริษัทอยู่ระหว่างจ้างผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงาน สอบบัญชีหนึ่งในสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่ (Big 4) เพื่อ special audit ตาม ขอบเขตที่สำนักงาน ก.ล.ต. ให้ขยายผลเพิ่มเติม คู่ขนานไปกับการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) ที่ PwC กำลังเร่งตรวจสอบให้แล้วเสร็จ โดยบริษัทจะเรียนแจ้งให้ทราบความคืบหน้าเกี่ยวกับการดำเนินการในส่วนนี้เพิ่มเติม ภายในวันที่15 มิถุนายน 2566 ตามที่สำนักงาน ก.ล.ต. กำหนด

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/