SABUY  สละหุ้นAIT ใช้แลกหุ้นเพื่อเข้าถือ TKC 17% หวังสร้าง Synergy ร่วมกัน

961

มิติหุ้น – SABUY หรือบมจ.สบาย เทคโนโลยี  แจ้งมติบอร์ดอนุมัติการเข้าลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุน TKC จำนวนไม่เกิน 64.62 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 17.72% โดยบริษัทจะชำระค่าตอบแทนจำนวนไม่เกิน 1,615.68 ล้านบาท หรือคิดไม่เกิน 25 บาทต่อหุ้น ด้วยการจำหน่ายไปซึ่งหุ้นสามัญ AIT จำนวนไม่เกิน 237.6 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 16.60% ในราคาซื้อขาย 6.8 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าไม่เกิน 1,615 ล้านบาท  ให้แก่ TKC

โครงสร้างการถือหุ้นของTKC หลังเข้าทำรายการ จะทำให้ SABUY กลายเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 3 ในสัดส่วน 17.72% รองจากนายสยาม เตียวตรานนท์ คงความเป็นผู้ถือหุ้นอันดับ 1 แต่สัดส่วนหุ้นจะไดลูทลงเหลือ 33.87% จากก่อนทำรายการ 41.16% และอันดับ 2  คือ SKY หรือบมจ.สกาย ไอซีที สัดส่วนการถือหุ้นไดลูทเหลือถือ 19.25% จากก่อนทำรายการถือ 23.40%

บริษัทคาดว่าการเข้าถือหุ้นดังกล่าวจะเพิ่มแหล่งรายได้ให้กับกลุ่มบริษัท และขยายระบบนิเวศทางธุรกิจของกลุ่มบริษัท จากการเพิ่มโอกาสในเสนอบริการด้านออกแบบ วางระบบ จัดหาอุปกรณ์ ติดตั้ง ทดสอบ และบำรุงรักษางานวิศวกรรม อีกทั้งเสริมสร้างระบบนิเวศทางธุรกิจ(Ecosystem) ของกลุ่มบริษัท และสร้างSynergy ร่วมกับTKC

นอกจากนี้ บอร์ดบริษัทได้มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ยกเลิกการเข้าลงทุนซื้อหุ้น TKS จำนวนไม่เกิน 115 ล้านหุ้น และธุรกรรมAIT  เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจและตลาดทุนทั้งในและต่างประเทศ ในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมามีความผันผวนและเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ TKS  ไม่สามารถออก และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนตามธุรกรรม TKS ให้แก่บริษัทได้ ดังนั้นบอร์ดบริษัทอนุมัติให้จัดเรียกประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ในวันที่ 25 ส.ค.66 เพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ การยกเลิกการเข้าทำธุรกรรม TKS และธุรกรรม AIT เดิม มิได้ส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัท หรือความสัมพันธ์อันดีระหว่างบริษัท และ TKS แต่อย่างใด โดยบริษัท และ TKS จะยังคงร่วมมือในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจต่อไป

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon