GPSC ครึ่งหลังฟื้น ดันกำไรทั้งปีโต341%

324

มิติหุ้น – GPSC โดย บล.พายระบุว่า การฟื้นด้วยของกำไรของ GPSC อาจมีภาวะสะดุด ในไตรมาส 2/23 เพราะมองว่า ต้นทุนก๊าซจะลดลงช้ากว่ากลุ่มโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก (SPP) รายอื่นในช่วงที่มีการปรับ ลดราคาขายไฟฟ้าพร้อมกัน

ขณะที่การปิดซ่อมบำรุงโครงการ GE เฟล 5 ก็ล่งผล กระทบที่มีนัยสำคัญต่อบริษัทเช่นกัน แต่คาดว่ากำไรจะฟื้นตัว QoQ ในไตรมาส 3/66 เพราะอัตรากำไรโครงการ SPP ปรับดีขึ้นตามต้นทุนก๊าซที่ลดลงเพิ่มเติม บวกับปริมาณน้ำผ่านของโรงไฟฟ้า XPCL ที่ปรับเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล (ถือ 25%) แม้จะเผชิญกับปรากฏการณ์เอลนีโญก็ตาม อีกแรงหนุนคือผลกระทบจากการปิด ซ่อมบำรุงโรงไฟฟ้าที่ลดน้อยลง

ขณะที่คาดว่ากำไรปี 67 จะกลับสู่ระดับเดียวกับ ช่วงก่อนที่สงครามรัสเชีย ยูเครนจะปะทุขึ้น เพราะอิดราคําไร SPP ก็กลับสู่ระดับ ปกติ รวมถึง ส่วนแบ่งกําไรจากโครงการพลังงานทดแทนจากอินเดีย (AEPL) และ โรงไฟฟ้าพลังลมนอกจาก ฝั่งไต้หวันสูงขึ้น ทั้งนี้ ความกังวลเรื่องการปฏิรูป นโยบายพลังงานที่คลี่คลายลงและแนวโน้มกำไรฟื้นตัวแข็งแกร่งในครึ่งหลังปี 66 หนุนกำไรที้งปีที่ 3,929ลบ.เพิ่มขึ้น 341% ทำให้ฝ่ายวิจัยจึงปรับเพิ่ม แนะนำเป็น “ซื้อ” แต่ลดมูลค่าพื้นฐานเป็น 68 บาท (จาก 70 บาท)

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon