THCOM ดาวเทียมฉายแววเด่น กูรูเชียร์เคาะเป้า18.9 บ.

262

มิติหุ้น – THCOM โดย บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุว่า คาดผลประกอบการ Q1/67 มีกำไรสุทธิ 253 ล้านบาท แต่หากตัดกำไรอัตราแลกเปลี่ยน 230 ล้านบาท ผลประกอบการปกติคาดมีกำไร 23 ล้านบาท ดีขึ้นเทียบกับกำไรปกติ 5 ล้านบาทใน Q4/66 แต่ลดลง YoY เทียบกับกำไรปกติ 104 ล้านบาทใน Q1/66

ผลประกอบการที่ดีขึ้น QoQ มาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นและสะท้อนว่าผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว สรุปสาระสำคัญดังนี้ รายได้หลักใน Q1/67 คาดที่ 630 ล้านบาท (-0.3% QoQ, -14.3% YoY) รายได้ลดลง YoY เนื่องจากฐานปีก่อนยังไม่สูญเสียลูกค้าที่หลังจากยิงดาวเทียมดวงใหม่บริษัทฯ จะไม่มี coverage รองรับ แต่รายได้ทรงตัวได้แล้ว QoQ รอการเติมลูกค้าใหม่หนุนให้กลับมาเติบโตซึ่งจะเริ่มเห็นตั้งแต่ 2H67

ขณะที่ THCOM อยู่ระหว่างเจรจาดีลในอินเดียสองรายดีล ได้แก่1) การปิดลูกค้าสำหรับ Capacity ที่เหลือ
ในตลาดอินเดียสำหรับ THCOM8 ราว 12 Transponders ปัจจุบันบริษัทฯ ได้เซ็นกรอบข้อตกลงเบื้องต้นกับลูกค้าไปแล้ว ลำดับถัดไป THCOM อยู่ระหว่างขอใบอนุญาตดำเนินการสำหรับ THCOM8 กับหน่วยงานภาครัฐของอินเดีย (คล้าย กสทช. ในประเทศไทย) ผลการพิจารณาคาดว่าจะแล้วเสร็จใน Q2/67 หากได้รับอนุมัติลูกค้าจะสามารถย้ายมาใช้งานบน THCOM8 ได้ทันทีและจะเป็นรายได้ใหม่ใน 2H/67

2) โครงการอินเทอร์เน็ตของรัฐบาลอินเดีย (คล้ายโครงการ USO ของประเทศไทย) หลังผ่านการทำประชาพิจารณ์รอบสอง ปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนการยื่นซองประมูลออนไลน์แข่งขันโดยกำหนดการยื่นซองวันสุดท้ายจะอยู่ในช่วงกลางเดือนเม.ย.67จากนั้นจะรอขั้นตอนการพิจารณา อย่างเป็นทางการเพื่อประกาศผู้ชนะ คาดทราบผลภายในช่วง 1-2 เดือนหลังการประมูล หาก THCOM ชนะการประมูลจะหนุน presale ของ THCOM9 ที่จะยิงในปี 2568 และจะท าให้ IPSTAR มีการใช้งานเพิ่มขึ้นระยะสั้นสำหรับปี 2567 คงคำแนะนำ “ซื้อ ” อิงราคาเหมาะสม 18.90 บาท (อิง DCF)

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon