TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

83

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลัง FED ยังคงไม่มีท่าทีปรับลดอัตราดอกเบี้ย

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับลดกว่า 1 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล หลังนโยบายการปรับอัตราดอกเบี้ย FED ยังคงไม่แน่นอน โดยล่าสุดทางนาย Lorie Logan เผยถึงความไม่ชัดเจนว่านโยบายทางการเงินมีความตึงตัวมากพอที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อลดลงสู่ระดับ 2% ตามเป้าหมายของ FED ได้ ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยที่ยังคงอยู่ในระดับสูงจะกดดันเศรษฐกิจและตลาดน้ำมันโลก

– สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ยังคงแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับเพิ่ม 0.1% สู่ระดับ 105.31 หลังนักลงทุนพากันถือดอลลาร์ในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ส่งผลให้น้ำมันที่ซื้อขายในสกุลเงินนี้มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

+/- ตลาดยังคงจับตาความขัดแย้งในตะวันออกกลางที่ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง หลังล่าสุดอิสราเอลได้จู่โจมเมือง Rafah เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 67 ที่ผ่านมา ขณะที่การเจรจาหยุดยิงที่ฉนวนกาซายังคงไม่มีความคืบหน้า

+ Baker Hughes รายงานจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 พ.ค. 67 ลดลง 3 แท่น อยู่ที่ระดับ 496 แท่น ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำที่สุดตั้งแต่เดือน พ.ย. 66 ในขณะที่แท่นขุดเจาะก๊าซธรรมชาติปรับเพิ่มขึ้น 1 แท่น มาอยู่ที่ระดับ 103 แท่น ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ ธ.ค. 66

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังโรงกลั่นเวียดนาม Dung Quat กลับมาดำเนินการผลิตหลังจากการปิดซ่อมบำรุง อย่างไรก็ดี สิงค์โปร์นำเข้านำมันเบนซินเพิ่มขึ้น 30.2% สู่ระดับ 319 กิโลตัน เทียบกับช่วงเดียวกันของสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังการส่งออกน้ำมันดีเซลจากเอเชีย ไปยังยุโรป (Arbitrage) ยังคงอ่อนแอ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันดีเซลได้รับแรงหนุน หลังโรงกลั่นจีนยังคงอยู่ในระหว่างการปิดซ่อมบำรุง ขณะที่สต็อกน้ำมันดีเซลสิงค์โปร์ประจำสัปดาห์ วันที่ 9 พ.ค. 67 ปรับลดกว่า 2.46% สู่ระดับ 11.1 ล้านบาร์เรล

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon