BLS และ TRINITY เชียร์ “ซื้อ” RT ราคาเป้าหมาย 1.10 และ 1.02 บาท

86

มิติหุ้น  –  บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จํากัด (มหาชน) คาดการณ์ถึงโอกาสในการหาจังหวะลงทุนหุ้นอุตสาหกรรมรับเหมาก่อสร้าง จะมีปัจจัยบวกตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป อาทิ การประกาศผลผู้เสนอราคาต่ำสุดของโครงการทางด่วนจตุโชติ-ลำลูกกา, พ.ร.บ.งบประมาณ 2567 ที่มีผลบังคับใช้ คาดว่าจะเห็นการออก TOR โครงการต่าง ๆ และความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน

แม้ว่าราคาหุ้นในกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้างจะเคลื่อนไหวตามปัจจัยหลักด้านกำไรเป็นหลัก แต่พบว่าหุ้น RT มีความโดดเด่นสวนทางกับกลุ่มอุตสาหกรรมสำหรับช่วงไตรมาส 1/2567 โดยคาดว่าจะมีโอกาสพลิกกลับมามีกำไร 20-30 ล้านบาท เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งคาดว่าจะทำให้ภาพรวมกำไรทั้งปี 2567 กลับไปสู่ช่วงก่อนโควิด-19 ที่ประมาณ 120-130 ล้านบาท อีกทั้ง Backlog ที่รองรับกว่า 8.5 พันล้านบาท โดยงานส่วนใหญ่เป็นงานที่สะท้อนราคาต้นทุนใหม่

ขณะที่การประเมินหลักทรัพย์ด้วยเกณฑ์ PBV ของบริษัท ซึ่งอยู่ที่ 0.7 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มอุตสาหกรรมที่ 1.2 เท่า และ อัตราส่วนราคาตลาดต่อกำไรสุทธิ (PER) ที่ 7.4 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่มที่ 18 เท่า ซึ่งหากประเมินราคาเหมาะสมเบื้องต้นอิงกรอบ PER ต่ำสุดของกลุ่มที่ 12 เท่า จะคิดเป็นราคาเหมาะสมที่ราว 1.10 บาท

TRINITY แนะนำ RT จุดเริ่มต้น Turnaround คาดกำไร 2567 เพิ่ม150% มีงานรอประมูลเพียบ

บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ระบุในบทวิเคราะห์ คาดการณ์กำไรปี 2567 ที่ 101 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 150% จากการรับรู้รายได้งานในมือ 8.5 พันล้านบาท โดยมีโครงการใหญ่ที่จะรับรู้รายได้ ได้แก่ อุโมงค์รถไฟเด่นชัยฯ 2 สัญญา โครงการก่อสร้างอุโมงค์ในกทม. ของประปานครหลวง และ สำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร 2 สัญญา รวมถึงโครงการก่อสร้างในสปป. ลาว 1 สัญญา ซึ่งเป็นโครงการที่มี Margin ค่อนข้างสูง โดยประเมินไว้ที่ 13% สำหรับแนวโน้มผลกำไรในไตรมาส 1/2567 คาดว่าจะกลับมามีกำไรในระดับ 30-35 ล้านบาทพลิกจากขาดทุนในช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 38 ล้านบาท และ เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงไตรมาสก่อนที่มีกำไร 1.4 ล้านบาท

ภายหลังจาก พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 เริ่มประกาศใช้ คาดว่าจะมีงานประมูลภาครัฐเร่งเบิกจ่ายงบประมาณดังกล่าวในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ของปีนี้ โดยมีงานที่ RT คาดหวัง เช่น งานก่อสร้างอุโมงค์ โครงการพิเศษสายกะทู้–ป่าตอง, อุโมงค์รถไฟฟ้าทางคู่ ปากน้ำโพ–เด่นชัย ซึ่งคาดว่าจะได้รับงานไม่น้อยกว่า 4,000 ล้านบาท

โดย TRINITY ประเมินมูลค่าเหมาะสมปี 2567 สำหรับหุ้น RT  ที่ 1.02 บาท (Fully Diluted) อิง PBV ที่ 1.1 เท่า เทียบเท่า Avg PBV -0.5SD หรือคิดเป็น PER ที่ 14 เท่า PER-1.5 SD ของหุ้นในกลุ่มรับเหมา โดยปัจจุบันราคาหุ้นซื้อขายอยู่ในระดับ Avg PBV– 1.5SD ที่ 0.7 เท่า และคาดว่าแนวโน้มกำไรของบริษัทจะกลับมาฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่ง และยังมีโอกาสเติบโตจากงานภาครัฐที่เร่งออกมาเป็นจำนวนมากในช่วงไตรมาส 2/2567 อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงมีปัจจัยความเสี่ยงด้านงานประมูลภาครัฐที่ล่าช้า ด้านต้นทุนพลังงาน และ วัสดุก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น

นายชวลิต ถนอมถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไร้ท์ทันเน็ลลิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ RT ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิศวกรรมโยธา งานขุดเจาะอุโมงค์ และธรณีเทคนิคครบวงจร เปิดเผยถึงทิศทางการดำเนินธุรกิจช่วงไตรมาส 2/2567 บริษัทยังคงมุ่งเน้นการพัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินงานด้วยความเชี่ยวชาญของบุคลากรและความพร้อมของเครื่องจักร โดยมีเป้าหมายการส่งมอบงานตามแผน พร้อมรับรู้รายได้จากโครงการในมือต่อเนื่อง นอกจากนี้บริษัทมุ่งเน้นการติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ ที่อาจส่งผลต่อต้นทุนก่อสร้าง รวมถึงวางแผนการบริหารการดำเนินงานและการใช้เทคโนโลยีในงานก่อสร้าง เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการลดต้นทุนก่อสร้างในแต่ละโครงการไม่ต่ำกว่า 5%

นอกจากนี้บริษัทยังเพิ่มโอกาสในการเข้าประมูลงานโครงการต่าง ๆ โดยมีปัจจัยการอนุมัติงบประมาณจากภาครัฐ และการขยายตัวของงานโครงการก่อสร้างภาคเอกชน นอกจากเป็นงานที่สะท้อนราคาต้นทุนใหม่ เพิ่มความสามารถในการทำกำไรที่ดีแล้ว ยังเป็นการเสริมมูลค่างานในมือที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ของบริษัทอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันบริษัทมี Backlog จำนวน 8,520 ล้านบาท พร้อมทยอยรับรู้รายได้ต่อเนื่องถึงปี 2570

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon