TASCO กำไรไตรมาส 1/2567 ได้รับผลกระทบจากการเบิกจ่ายงบประมาณที่ล่าช้าตามคาด

126

มิติหุ้น  –  นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ยางมะตอย เพื่อใช้ในงานก่อสร้างและซ่อมบำรุงทาง เปิดเผยว่า ผลประกอบการของบริษัทฯ ในไตรมาส 1/2567 โดยบริษัทฯ มีรายได้รวม 5,680 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 8 ล้านบาท ลดลงจากรายได้รวมและกำไรสุทธิเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ในไตรมาส 1/2567 ผลการดำเนินงานของบริษัทฯ นั้นลดลงตามที่คาดการณ์ เนื่องจากยอดขายและราคาขายผลิตภัณฑ์ยางมะตอยที่ลดลง   ทั้งนี้ บริษัทมียอดขายยางมะตอย อยู่ที่ราว 0.22 ล้านตัน ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 31.5 โดยหลักๆเป็นการลดลงจากยอดขายในประเทศไทยสืบเนื่องจากการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปี 2567 จากภาครัฐที่ล่าช้ามาตั้งแต่ เดือนตุลาคม 2566

อนึ่ง ยอดขายสำหรับต่างประเทศ ยังสามารถรักษาระดับที่ใกล้เคียงกับยอดขายสำหรับต่างประเทศในช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา เป็นไปตามกลยุทธ์การขายแบบเลือกตลาดที่มีประสิทธิภาพนอกจากนี้อัตรากำไรขั้นต้นของบริษัทฯ ยังได้รับผลกระทบจากการที่ราคาขายยางมะตอยอ้างอิงนั้นมีการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องจากสภาวะตลาดในระดับภูมิภาค

สำหรับ ธุรกิจก่อสร้างนั้นรายได้รวม 671 ล้านบาท ปรับตัวเพียงร้อยละ 0.9 จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา รวมถึงยังคงมีอัตรากำไรขั้นต้นที่ร้อยละ 4.3

“ผลการดำเนินงานในไตรมาส 1/2567 ที่ผ่านมานั้น เป็นไปตามความคาดหมาย โดยได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ คาดว่าแนวโน้มธุรกิจจะฟื้นตัวจากการที่งบประมาณของประเทศไทยได้รับการอนุมัติและคาดว่าจะเริ่มเบิกจ่ายได้ในปลายไตรมาสที่ 2/2567 ซึ่งจะส่งผลให้ราคาขายมีการปรับตัวสูงขึ้นจากอุปสงค์ดังกล่าว”   นายชัยวัฒน์ กล่าว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon