TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

119

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังอุปสงค์ในสหรัฐฯ และจีน ปรับตัวดีขึ้น

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังตลาดคาดอุปสงค์น้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูกาลขับขี่ โดยสมาคมผู้ผลิตยานยนต์อเมริกา (AAA) คาดการณ์กิจกรรมการเดินทางในวันรำลึกถึงผู้พลีชีพเพื่อชาติ (Memorial day) ซึ่งตรงกับวันที่ 27 พ.ค. 67 จะสูงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2548 นอกจากนี้ จีนได้รายงานตัวเลขดัชนีผู้บริโภค (CPI) ในเดือน เม.ย. 67 ปรับเพิ่มขึ้น 0.3% นับเป็นการปรับเพิ่มต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน สะท้อนการฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในจีน

+ ตลาดคาดการณ์ OPEC+ จะขยายข้อตกลงลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบออกไปในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ โดยการประชุมเพื่อกำหนดโควต้าการผลิตจะมีขึ้นในวันที่ 1 มิ.ย. 67 นอกจากนี้ อิรักซึ่งเป็นผู้ผลิตอันดับสองของกลุ่ม OPEC+ ได้ให้คำมั่นว่าจะลดกำลังการผลิตน้ำมันดิบในช่วงที่เหลือของปี เพื่อชดเชยช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ที่อิรักผลิตน้ำมันดิบเกินโควต้า

– อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า FED จะยังคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในระดับสูงต่อไป ซึ่งกระทบต่ออุปสงค์น้ำมันในสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประเทศผู้ใช้น้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก โดยตลาดจับตาดูตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ที่จะรายงานในวันพุธนี้ และรอดูท่าทีของ FED ต่อทิศทางอัตราดอกเบี้ยนโยบายในอนาคต

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปสงค์ในสหรัฐฯ ปรับตัวดีขึ้นเนื่องจากการเข้าสู่ฤดูกาลขับขี่ อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันเบนซินได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในอินโดนีเซียหลังช่วงเดือนรอมฎอนที่ยังคงทรงตัว ท่ามกลางความต้องการน้ำมันเบนซินในภูมิภาคที่อ่อนแอ

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากการส่งออกไปยุโรปยังคงถูกจำกัดจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในยุโรป สำหรับสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 พ.ค. 67 ที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นสู่ระดับ 2.32 ล้านตัน อย่างไรก็ตาม ตลาดคาดการณ์โรงกลั่นในเกาหลีใต้จะลดกำลังการผลิตในเดือน มิ.ย. 67 เนื่องจากค่าการกลั่นที่ลดลง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon