“สมโภช ” แจงหุ้น EA ร่วงสะท้อนงบ ขอลุยไฟฟ้าลาวเร่งสร้างNew S-curve

1448

มิติหุ้น-นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือEA เปิดเผยว่า สาเหตุที่ราคาหุ้นร่วงแรงวานนี้ เป็นเพราะผลประกอบการQ1/67 ปรับตัวลดลงอย่างมีนัยสำคัญ อย่างไรก็ตาม EAอยู่ระหว่างการปรับเปลี่ยนอนาคต ก้าวเข้าสู่พลังงานสะอาด ซึ่งจะเป็น second curve ของบริษัท

ล่าสุดได้ร่วมมือกับสปป.ลาว จัดตั้งบริษัทร่วมทุน Super Holdling Company  ซึ่งทางสปป.ลาว จะถือหุ้น 65% EA จะถือหุ้น 35%  และจะโอนโครงการโรงไฟฟ้าของของสปป.ลาว ภายใต้การดูแลของ ลาวโฮลดิ้ง และEDL-Gen เบื้องต้นรวมจำนวน 7,000MW เข้าไปในSuper Holding Company และให้EAทำหน้าที่บริหาร รวมถึงพัฒนาโครงการโรงไฟฟ้าจากพลังงานสะอาด โดยเฉพาะเขื่อน เพราะศักยภาพของสปป.ลาวที่มีในปัจจุบันสามารถพัฒนาได้อีก 3-4 หมื่นMW

“นับเป็นการก้าวออกมาลงทุนต่างประเทศครั้งแรกของEA ต้องขอบคุณรัฐบาลลาวที่เชื่อมั่นและให้โอกาสEAเข้ามาทำหน้าที่บริหาร Super Holding Company และตั้งเป้าหมายว่าภายใน 1 ปีข้างหน้าจะต้องนำเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นตปท.เพื่อระดมทุนนำมาใช้เพื่อพัฒนาโครงการต่างๆต่อไป อยู่ระหว่างพิจารณาว่าอาจเป็นตลาดหุ้นสิงค์โปร์ หรือตลาดหุ้นฮ่องกง ”

ความร่วมมือกับรัฐบาลสปป.ลาวในครั้งนี้ ยังจะสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับ EA เพิ่มเติมทั้งในส่วนของรถไฟฟ้าในสปป.ลาว รวมถึงการทำสถานีชารจ์รถไฟฟ้าอีกด้วย ในอนาคตคาดว่าสัดส่วนรายได้และกำไรจากธุรกิจในต่างประเทศจะมากกว่า 50%

 

 

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon