TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

151

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ออกมาต่ำกว่าคาด

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ เดือน เม.ย. 67 ออกมาต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าเงินเฟ้อสหรัฐฯ เริ่มเข้าสู่ช่วงขาลงในไตรมาส 2 นี้ และอาจทำให้เฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือน ก.ย. 67 ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการเติบโตของอุปสงค์น้ำมัน

+ สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 10 พ.ค. 67 ลดลง 2.5 ล้านบาร์เรล แตะระดับที่ 457 ล้านบาร์เรล ซึ่งปรับลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลง 0.5 ล้านบาร์เรล

+ สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลง โดยดัชนีดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับลด 0.6% สู่ระดับ 104.35 ส่งผลให้น้ำมันที่ซื้อขายในสกุลเงินนี้มีราคาถูกลงสำหรับนักลงทุนที่ถือสกุลเงินอื่น

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงตามราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคมีแนวโน้มคงระดับสูงต่อเนื่อง จากการส่งออกน้ำมันของจีนและเกาหลีใต้ที่สูงขึ้น ท่ามกลางอุปสงค์ที่ยังทรงตัว

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังยังคงได้รับแรงหนุนจากการเร่งซื้อน้ำมันดีเซลของออสเตรเลีย เพื่อเพิ่มสต๊อกน้ำมันของประเทศ โดยปัจจุบันได้นำเข้าหลักจากอินเดียและภูมิภาคตะวันออกกลาง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon