ผู้จัดการตลท.คนที่14 ในอุดมคติ?

336

ตลท.อยู่ระหว่างสรรหาผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์คนที่ 14 ซึ่งเป็นปีที่ดัชนีตลาดหุ้นตกต่ำ และเผชิญกับความท้าทายอยู่หลายเรื่อง โดยเฉพาะความเชื่อมั่นนักลงทุนก็ยังหดหายจากความเหลื่อมล้ำการลงทุน และยังต้องเผชิญแรงขายของ นลท.ต่างชาติที่ดาวน์เกรดหุ้นไทย และขายต่อเนื่อง 6.55 หมื่นลบ. YTD

 

ล่าสุดผลจากมูลค่าการซื้อขายหุ้นไทยที่ซบเซาจนน้ำหนักในดัชนี MSCI ก็ลดลง เนื่องจากมูลค่ามาร์เก็ตแคปหุ้นไทยลดลงมาอย่างมากเมื่อเทียบกับตลาดกลุ่ม Emerging Market ด้วยกัน

 

แต่ก็ต้องยอมรับว่าตลาดมีการพยายามปรับปรุงกฎเกณฑ์ต่างๆเพื่อลดความเหลื่อมล้ำและหวังจะสร้างแรงเชื่อมั่นศรัทธาให้กลับมาโดยเร็ว ประกอบกับปัจจัยบวกหนึ่งที่น่าจะเป็นแรงบวกได้ก็คือ ผลประกอบการ บจ.ในงวดไตรมาส1/67 ประกาศออกมาอิงจากบทวิเคราะห์ บล.เอเซียพลัส ระบุว่า มีจำนวน 593 บริษัทที่แจ้งงบสร้างกำไรรวมงวดQ1/67 ที่ 265,415 ลบ.เติบโต 53% QoQ แต่ยังลดลง -3.4% YoY สะท้อนว่ามีลุ้นดัชนีหุ้นไทยจะปรับขึ้นเมื่อเริ่มผ่านพ้นจุดต่ำสุดไปแล้ว

 

ซึ่งปัจจัยสำคัญคือ ผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์คนใหม่ จะต้องมีความรอบรู้ในตลาดหุ้นไทยอย่างถ่องแท้ ทั้งด้านโครงสร้างนักลงทุนไทยว่าที่ผ่านมาช่วงที่ตลาดหุ้นไทยเฟื่องฟูมีคาแรคเตอร์เช่นไรเพื่อหาแนวทางรักษาสมดุลนี้ให้ฟื้นกลับมาโดยเร็ว

 

และอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ คือความเข้าใจถึงโครงสร้างบริษัทจดทะเบียนไทย ในปัจจุบันหรือเปรียบเทียบง่ายๆว่าของในเชลล์ ที่มีและเพิ่มเติมเข้ามาได้สร้างแม่เหล็กในอนาคตต่อสายตานักลงทุนทั้งรายย่อยและทั่วโลกได้จริงหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องยอมรับเป็นเรื่องใหญ่จริงๆเพราะตลท.จะต้องทำงานกันอย่างบรูณาการและต้องมีความร่วมมือกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหลายหน่วยงาน

 

ส่วนกระแสรายชื่อว่าที่ผู้จัดการตลาดคนใหม่ที่มีชื่ออยู่คงต้องยอมรับว่า ชื่อ “คุณแมนพงศ์ เสนาณรงค์” ปัจจุบันเป็นรองผู้จัดการหัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ มาแรงที่สุดในช่วงนี้ แต่คงต้องรอรายชื่อผู้สมัครท่านอื่นด้วยว่าใครจะมาแรงแซงทางโค้งได้หรือไม่ก็ต้องติดตามกันต่อไปและคงต้องหวังพึ่งบอร์ดสรรหาจะมีการพิจารณาคุณสมบัติว่าที่ผู้จัดการตลาดคนที่ 14 และคงคัดสรรกันอย่างสุดฝีมือเพื่อหวังจะได้ “พระเอกขี่ม้าขาว” และเป็นผู้ที่ต้องยอมสละเวลาทุ่มสัพกำลังเพื่อสร้างความเชื่อมั่นตลาดหุ้นไทยให้กลับมาโดยเร็ว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/

Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon

Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770

Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon