TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

71

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังธนาคารกลางยุโรป
พิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็ววันนี้

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังอัตราเงินเฟ้อในยุโรปอยู่ในระดับต่ำกว่า 3% ในรอบ 7 เดือน ซึ่งนักวิเคราะห์คาดการณ์ธนาคารกลางยุโรปพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเร็ววันนี้ ทั้งนี้ธนาคารกลางยุโรปมีกำหนดการประชุมในวันที่ 6 มิ.ย. ที่จะถึงนี้

+ ตลาดยังคงได้รับแรงหนุนหลัง Goldman Sachs คาดอุปสงค์น้ำมันดิบโลกในปี 2573 ปรับตัวขึ้นจาก 106.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับ 108.5 ล้านบาร์เรลต่อวันและคาดว่าจะแตะจุดสูงสุดในปี 2577 ที่ระดับ 110  ล้านบาร์เรลต่อวันเนื่องจากคาดการณ์ว่าการนำรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มาใช้อาจชะลอตัวลงกว่าสมมุติฐานก่อนหน้านี้

+/- ตลาดยังคงจับตารอดูการประชุมของ OPEC+ ที่จะมีขึ้นวันที่ 2 มิ.ย. 67 อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า OPEC+ ยังจะคงนโยบายปรับลดกำลังการผลิตที่ 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวันต่อไปหลังจากเดือน มิ.ย. 67

+/- ตลาดจับตาดัชนีการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลของสหรัฐฯ ว่าจะมีการปรับตัวไปในทิศทางใด ซึ่งอาจเป็นสัญญาณให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) พิจารณานโยบายการปรับลดอัตราดอกเบี้ยต่อไป

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดูไบ หลังอุปสงค์น้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงอ่อนแอ อีกทั้งโรงกลั่นน้ำมันดิบในจีนและซาอุฯ กลับมาดำเนินการตามปกติหลังจากการปิดซ่อมบำรุง ส่งผลให้อุปทานในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาน้ำมันดูไบ จากอุปสงค์น้ำมันดีเซลในอินโดนีเซียปรับตัวเพิ่มขึ้นภายหลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่หน่วยกลั่นน้ำมันดิบหมายเลข 4 ของโรงกลั่น Balikpapan ในอินโดนีเซีย อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นของโรงกลั่นในตะวันออกกลาง

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon