TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

144

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม จากตลาดกังวลอุปทานตึงตัว
หลังคาดว่ากลุ่ม OPEC+ มีแนวโน้มขยายกรอบเวลาในการลดกำลังการผลิตต่อไป

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 1 เหรียญดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อบาร์เรล จากตลาดกังวลอุปทานตึงตัว หลังนักวิเคราะห์คาดว่าในการประชุมที่จะมีขึ้นวันที่ 2 มิ.ย. 67 กลุ่ม OPEC+ มีแนวโน้มขยายกรอบเวลาในการลดกำลังการผลิตกว่า 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ต่อไปจากเดือนมิ.ย.67 อย่างน้อยอีกสามเดือน ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ปรับลดลงกว่า 0.1% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบสัปดาห์ ส่งผลให้น้ำมันที่ซื้อขายด้วยสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ มีความน่าสนใจสำหรับผู้ถือสกุลเงินอื่น

+ อุปสงค์น้ำมันเครื่องบินในสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังบริษัทวิเคราะห์เที่ยวบิน OAG เปิดเผยจำนวนที่นั่งเที่ยวบินภายในประเทศของสหรัฐฯ ในเดือน พ.ค. 67 ปรับเพิ่มขึ้นกว่า 6% เมื่อเทียบกับช่วงปีก่อนหน้ามาอยู่ที่ระดับ 90 ล้านที่นั่ง ซึ่งถือเป็นระดับที่สูงกว่าปี 2562 ซึ่งเป็นช่วงเวลาก่อนเกิดการระบาดของ COVID-19 ขณะที่อุปสงค์น้ำมันเบนซินและดีเซลมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในช่วงฤดูกาลขับขี่และช่วงวันหยุดของสหรัฐฯ

– อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันดิบยังได้รับแรงกดดัน จากความกังวลเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยสหรัฐฯ ที่อยู่ในระดับสูง ประกอบกับตัวเลขเงินเฟ้อที่ยังสูงกว่าระดับเป้าหมายที่ 2% อาจส่งผลให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) คงอัตราดอกเบี้ยต่อไป ซึ่งจะกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ รวมถึงความต้องการใช้น้ำมัน โดยตลาดจับตาตัวเลขดัชนีการใช้จ่ายเพื่อการอุปโภคบริโภคส่วนบุคคลของสหรัฐฯ ที่จะประกาศในวันศุกร์นี้ (31 พ.ค. 67) ซึ่งอาจเป็นปัจจัยสำหรับพิจารณานโยบายอัตราดอกเบี้ยของ FED ต่อไป

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดูไบ หลังตัวเลขการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนในเดือน มิ.ย. 67 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ราคายังได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่ตึงตัวจากเหตุเพลิงไหม้โรงกลั่น Balikpapan ของอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลจากอินโดนิเซียมีแนวโน้มตึงตัว จากเหตุเพลิงไหม้ที่โรงกลั่น Balikpapan อย่างไรก็ตาม ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่เพิ่มขึ้นของโรงกลั่นในตะวันออกกลาง และอุปสงค์จากจีนที่ยังทรงตัว

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon