TOP วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

74

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังสหรัฐฯ ส่งสัญญาณอุปสงค์น้ำมันดิบชะลอตัวลง

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบกับราคา

– ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสและเบรนท์ปรับตัวลดลง หลังมีข้อบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงของอุปสงค์น้ำมันเชื้อเพลิงในสหรัฐฯ โดยเฉพาะความต้องการน้ำมันเบนซินซึ่งปรับลดลงราว 2% จากสัปดาห์ก่อนหน้า สู่ระดับ 9.15 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูการขับขี่รถยนต์ของสหรัฐฯ

+/- นักลงทุนยังคงเฝ้ารอการประชุมของกลุ่มโอเปกพลัส ในวันที่
2 มิ.ย. 67 นี้ โดยแหล่งข่าวเผยว่ากลุ่มโอเปกพลัสอาจขยายเวลาปรับลดกำลังการผลิตจำนวน 2.2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ไปจนถึงช่วงปลายไตรมาส 3 รวมทั้งอาจมีทางเลือกในการปรับลดกำลังการผลิตเพิ่มเติมเพื่อพยุงราคาน้ำมันในตลาด หากความต้องการใช้น้ำมันยังคงไม่ฟื้นตัวตามเป้าหมาย

+ อย่างไรก็ตาม  สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐฯ (EIA) เปิดเผยตัวเลขน้ำมันดิบคงคลังของสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์ สิ้นสุด ณ วันที่ 24 พ.ค. 67 ลดลง 4.1 ล้านบาร์เรล แตะระดับที่ 454.7 ล้านบาร์เรล โดยปรับลดมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะปรับลดลงเพียง 1.6 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน : ราคาน้ำมันเบนซินปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดูไบ หลังอุปสงค์โดยรวมในภูมิภาคยังคงซบเซา ประกอบกับการนำเข้าน้ำมันเบนซินของญี่ปุ่นที่ลดลง เนื่องจากโรงกลั่นภายในประเทศได้เสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุงและกลับมาดำเนินการผลิตตามปกติ

ราคาน้ำมันดีเซล : ราคาน้ำมันดีเซลปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลในภูมิภาคมีแนวโน้มปรับสูงขึ้น จากการกลับมาดำเนินการผลิตของโรงกลั่นเมื่อเสร็จสิ้นการปิดซ่อมบำรุง รวมถึงการส่งออกน้ำมันดีเซลของจีนที่ปรับสูงขึ้น

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon