รัฐบาล ตั้งงบ 1.22 แสนล้าน เสี่ยงไปไหม?

257

มิติหุ้น – การเดินหน้านโยบาย “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ต”

เรียกได้ว่า รัฐบาลทุ่มหมดหน้าตั เดินหน้าเต็มกำลัง ใช้ทุกหนทาง เพื่อให้ได้แหล่งเงินในการขับเคลื่อนโครงการนี้ ซึ่งล่าสุดเริ่มเป็นรูปเป็นร่างแล้ว หลังการประชุมพิจารณากำหนดวงเงิน งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 (เพิ่มเติม) ไฟเขียวเห็นชอบรายละเอียดวงเงินงบประมาณรายจ่ายเพิ่มเติมประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 วงเงิน 122,000 ล้านบาท พร้อมกำหนดประมาณการรายได้รัฐบาลสุทธิเพิ่มขึ้นอีก 10,000 ล้านบาท

คำเตือน เป็นระยะ!

เหมือนจะเป็นคู่รักคู่แค้นโดยเฉพาะ ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ แบงค์ชาติ ที่ออกมาเตือน ว่า รัฐบาลควรพิจารณาถึงผลของการปรับเพิ่มการขาดดุลงบประมาณต่อเสถียรภาพการคลัง และจัดการกับความเสี่ยงทางการคลังที่อาจเกิดขึ้นในระยะข้างหน้าควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะในประเด็นหนี้สาธารณะ และภาระดอกเบี้ยภาครัฐที่เพิ่มขึ้น อาจส่งผลต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและต้นทุนการระดมทุนของภาครัฐและเอกชน

สบน. หวั่นเงินจ่ายดอกเบี้ยไม่พอ

การจัดทำวงเงินเพื่อรองรับดิจิทัลวอลเล็ต อาจจะกระทบงบชำระดอกเบี้ยที่ได้รับจัดสรรไม่พอเพียง โดยทาง สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) มีข้อเป็นห่วงว่า ในปีงบประมาณ 2567 ประมาณการว่า งบชำระดอกเบี้ยที่ได้รับจัดสรรจะไม่พอเพียง จึงขอให้สำนักงบประมาณ ทบทวนการจัดสรรงบชำระดอกเบี้ยในปีงบประมาณ 2568 ให้ได้รับอย่างพอเพียง เพื่อให้เป็นไปตามกรอบวินัยการชำระหนี้ภาครัฐ

ลุ้นบทสรุป

ซึ่งปลายทางคือการดำเนินโครงการให้สามารถเปิด ลงทะเบียน ได้ไตรมาส 3 ของปีนี้ ก่อนที่จะมีการใช้จ่ายภายในไตรมาสที่ 4 แต่จากข้อท้วงติงต่าง ๆ ของหลายฝ่ายจากหลายหน่วยงาน ที่เป็นห่วงในเสถียรภาพการคลังในอนาคต อาจจะเปรียบเสมือนกระสุนหมด จนไม่อาจมีเหลือ ที่จะเอาไว้ใช้เมื่อเวลาจำเป็นหากจวนตัว

เพราะตอนนี้สถานการณ์ความขัดแย้งของโลก รวมไปถึงภาวะเศรษฐกิจโลก ก็ยังคงมีภาวะความเสี่ยงที่อาจจะต้องเตรียมแผนไว้รับมือ คงต้องมาลุ้นกันว่าการทุ่มสุดตัวของรัฐบาลในครั้งนี้ จะคุ้มค่าหรือไม่? จากวงเงินที่ใส่ลงระบบเศรษฐกิจ กับผลตอบแทนในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่จะกลับมา

ติดตามช่องทางมิติหุ้นเพื่อรับข่าวสารตลาดทุนได้ตามลิงค์ด้านล่าง

Web : https://www.mitihoon.com/
Facebook : https://www.facebook.com/mitihoon
Youtube : https://www.youtube.com/@mitihoonofficial7770
Tiktok : www.tiktok.com/@mitihoon